Ford Capri từng là mẫu coupe thể thao giá hời được nhiều người tìm mua trong những năm 70 – 80 của thế kỷ XX. Chiếc xe có thể được xem là phiên bản thu nhỏ của mẫu xe cơ bắp biểu tượng Ford Mustang khi được chính nhà thiết kế Philip T. Clark, cha đẻ của mẫu Mustang, sáng tạo nên. Tuy nhiên, trải nghiệm không tốt của một khách hàng tại Anh đã khiến chiếc xe bị vứt xó tới 30 năm trong nhà kho.

 Ford Capri là mẫu xe thể thao nổi tiếng của những năm 70-80.

Vào tháng 8/1984, ông Pick ở thành phố Leicester, Anh quốc đã quyết định mua chiếc xe Ford Capri 2.0 S tại đại lý Central Motor với giá 10.000 bảng Anh. Tuy nhiên, sau khi nhận xe và lái được quãng đường 500 dặm, vị chủ nhân này cảm thấy thất vọng trước chất lượng vận hành của xe và cho rằng đây là một chiếc xe trưng bày đã qua sử dụng.

Vị khách hàng đã viết thư khiếu nại lên hãng Ford cho biết ông từ chối sử dụng chiếc xe này. Điều đáng nói là, sau đó, thay vì tiếp tục khiếu nại, trả lại xe, đòi lại tiền, vị khách hàng đã chán nản vứt bỏ chiếc xe đắt tiền trong nhà kho của mình và không thèm sử dụng đến nữa.

Chiếc xe nằm không và phủ bụi trong nhà kho của gia đình người đàn ông này trong suốt 30 năm. Khi đó, số odo lăn bánh của xe chỉ mới ở mức 962 km. Đến năm 2014, người đàn ông này qua đời, chiếc xe mới được bàn giao cho một người họ hàng.

Nhiều chi tiết trên xe vẫn còn nguyên như thời điểm mua.

Vào tháng 4/2016, chiếc xe được rao bán trên kênh chuyên về xe cổ Classic & Sports Car với odo tăng lên một chút, là 3.093 km. Hai năm sau, chiếc xe đã được mua lại bởi nền tảng kinh doanh xe Brightwells vào năm 2018. Trong suốt thời gian này, chiếc xe thể thao được bảo quản kỹ lưỡng và odo chỉ tăng thêm 26 km.

Với mức giá khởi điểm hơn 30.000 bảng Anh, chiếc xe vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Mới đây, đầu tháng 12/2023, chiếc Ford Capri tròn 40 tuổi đã được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm 30.000 bảng Anh, tương đương hơn 900 triệu đồng. Will, chuyên gia đấu giá các loại xe cổ của Brightwell Auctioneers, cho biết: “Chiếc xe này đặc biệt hiếm vì mang lại cảm giác mới mẻ cho người sở hữu. Nếu ai đó mua nó, sẽ không khác gì họ bước vào đại lý ngày hôm nay để mua một chiếc xe mới tinh đời 1984".

Sau 40 năm, số km lăn bánh còn chưa đến mốc 5.000 km- kỳ bảo dưỡng đầu tiên, chiếc xe cổ này là hàng độc, khó có chiếc thứ hai với số phận kỳ lạ như vậy.

Về mặt vận hành, Ford Capri 2.0 S thế hệ thứ 3 được trang bị khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 2.0L, kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp. Theo chuyên trang Classic.com, mức giá trung bình của mẫu xe này chỉ khoảng 29.000 USD, tùy theo năm sản xuất và tình trạng.

Nhật Hoàng (Theo Brightwells/The Sun)