- Sau Điện ảnh, Âm nhạc, nghệ thuật Chèo cũng dậy sóng với lá đơn kiến nghị tập thể của Nhà hát Chèo Việt Nam về việc xét tặng NSND cho nghệ sĩ Minh Thu.


Nhiều nghệ sĩ Chèo cho rằng Minh Thu hoàn toàn xứng đáng được xét NSND.

>> Nhiếp ảnh lép vế tại giải thưởng Nhà nước
>> Vì sao ít tác phẩm múa xét Giải thưởng Nhà nước?
>> Hồ sơ của đạo diễn Nguyễn Thước quá đuối?
>> Nghệ sĩ Lý Huỳnh: 18 năm chờ được lên NSND 
>> Đạo diễn Nguyễn Thước 3 năm không nói với Phan Huyền Thư 
>> Phim truyền hình thất sủng ở Giải thưởng Nhà nước 
>> Cay đắng hàng chục năm không được phong NSƯT 
>> Ai xứng với giải thưởng nghệ thuật cao quý? 
>> Thành tích có một, sao lắm giải thưởng thế?
>> Giải thưởng nghệ thuật thừa thãi scandal 
>> Bố mẹ cãi nhau vì “đứa con” nghệ thuật

Mới đây VietNamNet nhận được đơn kiến nghị tập thể của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam về việc xét tặng NSND, NSƯT. Lý do là vừa qua Hội đồng cơ sở của Nhà hát Chèo VN có trình lên Hội đồng Bộ Văn hóa hồ sơ 5 NSƯT đề nghị xét tặng danh hiệu NSND nhưng sau khi Hội đồng Bộ họp xét, có tới 4 người bị loại vì không đủ số phiếu đồng ý. Sự việc khiến nhiều nghệ sĩ Chèo bất bình. Một trong 4 nghệ sĩ được tập thể Nhà hát Chèo VN kiến nghị xem xét lại là trường hợp của NSƯT Minh Thu. Chị là con gái của NSND Nguyễn Mạnh Tuấn, đã có 38 năm hoạt động trong lĩnh vực Chèo và đã được phong danh hiệu NSƯT từ 14 năm trước.


Thu Huyền từng là học trò của NSƯT Minh Thu.

Đáng chú ý là trong lá đơn kiến nghị này có chữ ký của gần 40 nghệ sĩ trong đó có nhiều người từng là giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, là những NSND, NSƯT hay những nghệ sĩ Chèo nổi tiếng như Xuân Hinh, Quốc Anh, An Chinh. Không chỉ dừng lại ở những chữ ký, các NSƯT Thu Huyền (trưởng đoàn II - Nhà hát Chèo HN), Mai Hương (Phó giám đốc Nhà hát Chèo HN), Ngọc Ánh (trưởng đoàn III - Nhà hát Chèo HN) còn viết vào đơn đề nghị xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ Minh Thu. Tất cả đều cho rằng chị xứng đáng được lên NSND vì những thành tích và những đóng góp cho nghệ thuật Chèo.

Trong lá đơn gửi đến VietNamNet, NSƯT Minh Thu đặt câu hỏi: "Cả cuộc đời gắn bó tâm huyết với Chèo không một chút so đo tính toán đến quyền lợi hoặc đòi hỏi sự đãi ngộ nào, chẳng lẽ tôi lại không xứng đáng được Nhà nước ghi nhận hay sao? Trong khi biết bao học trò ở nhiều đoàn do tôi truyền nghề nay đã là những NSƯT, những tài năng trẻ sân khấu" Đồng thời, chị cũng mong trường hợp của mình được xem xét lại và giải quyết thỏa đáng. "Đừng để những nghệ sĩ đàn chị như tôi phải cảm thấy hổ thẹn với những thế hệ đàn em trong nghề".

Hoàng Vy