Trong cuộc họp báo ở Quân y viện quốc gia Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland hôm 4/10, Sean Conley, bác sĩ riêng của Tổng thống cho biết, tình trạng của ông Trump đang cải thiện. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ bệnh nào khác, việc mắc virus corona chủng mới cũng "thường xuyên có những thời điểm thăng, trầm".

{keywords}
Bác sĩ Sean Conley tại cuộc họp báo về tình hình sức khỏe của Tổng thống Trump. Ảnh: Seattle Times

CNN dẫn lời ông Conley cho hay: "Trong suốt quá trình mắc bệnh, Tổng thống (Trump) đã trải qua hai đợt giảm chớp nhoáng độ bão hòa oxy trong máu. Chúng tôi đã tranh luận về lý do dẫn đến điều này và liệu chúng tôi có nên can thiệp hay không. Căn cứ vào mốc thời gian tính từ lúc chẩn đoán ban đầu, cả nhóm chúng tôi đã quyết định bắt đầu sử dụng dexamethasone (một loại thuốc steroid phổ biến)".

Bác sĩ Conley cũng cung cấp thêm một số thông tin về tình trạng của tổng thống khi ông chuẩn bị được đưa vào viện hôm 2/10.

"Cuối buổi sáng 2/10 khi tôi đến bên giường, tổng thống bị sốt cao và độ bão hòa oxy trong máu nhất thời giảm xuống dưới 94%. Vì những diễn biến này, tôi đã lo ngại về nguy cơ tiến triển nhanh của bệnh. Tôi đề xuất tổng thống rằng chúng tôi thử bổ sung oxy để xem ông phản ứng thế nào. Ông ấy khá cương quyết rằng mình không cần nó. Ông ấy không bị thở dốc. Ông ấy mệt mỏi, bị sốt, chỉ có vậy. Chỉ sau khoảng 1 phút ... mức bão hòa oxy trong máu của ông đã trở lại hơn 95%. Khoảng một giờ như vậy và tình trạng biến mất. Sau đó trong ngày, vào thời điểm đội ngũ chuyên gia ở đây đến bên giường, tổng thống đã rời khỏi giường và di chuyển khỏi tư dinh với các triệu chứng nhẹ", ông Conley kể.

Theo bác sĩ Brian Garibaldi, một thành viên khác trong nhóm chuyên gia y tế điều trị cho lãnh đạo Nhà Trắng, ông Trump đã uống liều remdesivir thứ hai hôm 3/10 và ngày hôm sau cảm thấy khỏe. Nhóm điều trị dự định để ông Trump ăn, uống và rời khỏi giường, đi lại đây đó trong ngày 4/10.

Bác sĩ Garibaldi tiết lộ, nếu tổng thống tiếp tục cảm thấy khỏe, các bác sỹ hy vọng có thể cho ông xuất viện ngay trong ngày 5/10 để trở về Nhà Trắng tiếp tục quá trình điều trị.

Trước đó, trong một đoạn video ngắn, chia sẻ trên Twitter hôm 3/10, Tổng thống Trump đã gửi cảm ơn đến những người ủng hộ và các y, bác sĩ tại Quân y viện Walter Reed. Ôngnói bản thân đang cảm thấy "tốt hơn nhiều" và hy vọng sẽ quay trở lại với các hoạt động công chúng trong thời gian sớm nhất.

Tuấn Anh

Náo loạn vì 'ba lô khả nghi' ngoài viện ông Trump nằm điều trị

Náo loạn vì 'ba lô khả nghi' ngoài viện ông Trump nằm điều trị

Đội xử lý bom đã đến điều tra một ba lô khả nghi bị vứt bỏ bên ngoài Quân y viện Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland, Mỹ, nơi Tổng thống Donald Trump đang nằm điều trị Covid-19.

Ông Trump vẫn chưa hết nguy hiểm vì Covid-19

Ông Trump vẫn chưa hết nguy hiểm vì Covid-19

Bác sĩ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Sean Conley cho biết, người đứng đầu nước Mỹ hiện không sốt, sức khoẻ cải thiện nhưng vẫn chưa hết nguy hiểm.