Ngày 8/11, hàng triệu phụ nữ Mỹ sẽ làm một việc mà họ chưa từng có cơ hội làm trước đây, đó là đi bỏ phiếu bầu một phụ nữ làm Tổng thống Mỹ.

Với một số người, điều đó có nghĩa là sự chấm dứt cho 96 năm chờ đợi, BBC đưa tin.

{keywords}

Ở Mỹ, bất cứ ai chào đời trước ngày 18/8/1920 đều biết nước này không cho phụ nữ đi bỏ phiếu. Trong số đó có cả bà Estelle Schultz, 98 tuổi, một nữ công nhân thời Thế chiến II, người chỉ mới được đi xem bỏ phiếu khi còn nhỏ.

Hiện, bà Estelle bị đau tim nặng và phải nằm viện, song bà cho hay: "Tôi cho rằng mình sống đủ lâu để chứng kiến một cuộc bỏ phiếu bầu ra nữ Tổng thống".

Hồi tháng 10, khi đánh dấu vào lá phiếu, bà Estelle nói đã nhận thức rõ tình hình hiện nay thế nào và yêu cầu cháu gái Sarah đăng một tấm ảnh bà cầm phiếu bầu lên Facebook.

Tấm ảnh mau chóng thu hút hàng trăm lượt "like" khiến Sarah và gia đình cô phải đi tìm những trường hợp tương tự.

Kết quả, họ phát hiện được rất nhiều người và trang web "Tôi đã chờ đợi 96 năm" ra đời, chứa đầy những bình luận của người ủng hộ cho Hillary, những người chào đời trước thời điểm phụ nữ được quyền bầu cử.

Một số người tham gia trang web "Tôi đã chờ đợi 96 năm" vẫn còn nhớ thời điểm phụ nữ được phép đi bỏ phiếu, khi Tu chính án thứ 19 trong Hiến pháp Mỹ được thông qua.

"Tôi còn nhớ lần đi cùng mẹ tới cuộc bỏ phiếu, đó là cuộc bầu cử đầu tiên mà phụ nữ, sau một thời gian dài, cuối cùng cũng có quyền bỏ phiếu", cụ Juliet Bernstein, 103 tuổi, sống ở Massachusetts, kể lại.

"Mẹ tôi là một trong số những phụ nữ đầu tiên cắt tóc ngắn, chuyển từ váy dài sang váy ngắn", Beatrice Lumpkin, 98 tuổi, ở Chicago nói.

"Tất cả là vì quyền lợi của chúng ta, bắt đầu bằng quyền được bỏ phiếu. Khi tôi đủ lớn để hiểu biết, tôi cảm thấy tự hào khi biết có những người rất dũng cảm để giành quyền bỏ phiếu cho phụ nữ".

Một số cử tri cho hay, họ chỉ đơn giản là rất hạnh phúc khi rốt cuộc, trong đời lại có cơ hội bỏ phiếu bầu một phụ nữ làm Tổng thống, điều mà họ cho rằng không bao giờ có thể xảy ra.

Cụ Sylvia Schulman, 99 tuổi nói, "bầu cử lần này không chỉ vì Hillary là phụ nữ, mà nó cho thấy, phụ nữ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, đặc biệt là khi họ nỗ lực hết sức trong sự nghiệp. Thật tuyệt khi tôi có thể cho cháu gái, chắt gái tôi thấy rằng bầu trời là hữu hạn và chúng có thể làm bất cứ thứ gì một người đàn ông làm".

Xem thêm: Kết quả bầu cử Tổng thống MỹTin thế Giới

  • Hoài Linh

     

Bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra thế nào

Cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/11. Trong cuộc đua giành chức vụ lãnh đạo cao nhất có hai ứng viên lớn Hillary Clinton và Donald Trump.

Máy bay chiến đấu rơi bom trên đất Mỹ

Một chiến đấu cơ Mỹ vô tình đánh rơi 6 quả bom và một tên lửa chuyên dùng cho huấn luyện khi đang bay qua một khu rừng ở Michigan.

Chiêu đánh lừa giới chức Triều Tiên của hai người Australia

Hai nam giới người Australia đã dễ dàng qua mặt chính quyền Triều Tiên khi nói họ là những gôn thủ hàng đầu thế giới để tham gia cuộc thi đánh gôn quốc tế diễn ra ở nước này.

Trump, Hillary đang giành giật nhau từng lá phiếu

Hillary Clinton và Donald Trump đang giành nhau từng lá phiếu khi thăm dò dư luận cho thấy khoảng cách giữa hai ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng sít sao.