Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến về tranh chấp hàng hải do Viện Đông Á (EAI) phối hợp với Viện ISEAS - Yusof Ishak tổ chức hôm 18/9, tiến sĩ Li Nan, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại EAI nhấn mạnh: "Đã đến lúc Trung Quốc phải từ bỏ đường 9 đoạn. Nó không có lợi cho đất nước".

{keywords}
Tàu sân bay Liêu Ninh và các chiến hạm tháp tùng trong một cuộc tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Ông Li nói thêm, trong thực tế, việc từ bỏ đường 9 đoạn còn có thể giúp Trung Quốc tăng cường quyền lực mềm và được lòng bạn bè trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo Strait Times, các diễn giả tham dự hội thảo trực tuyến "Tranh chấp Biển Đông: Đối đầu Mỹ - Trung, Luật pháp và Triển vọng cho một Bộ Quy tắc ứng xử" chủ yếu là học giả. Họ nhất trí rằng, ASEAN và Trung Quốc khó có khả năng ban hành hướng dẫn về các hành động ở Biển Đông vào hạn chót cuối năm tới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã gia tăng trong năm nay. Hồi đầu tháng này, Indonesia đã gửi công hàm phản đối Bắc Kinh sau khi một tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở ngoài khơi đảo Natuna trong 2 ngày.

Bất chấp việc đường 9 đoạn vi phạm luật biển quốc tế cũng như vấp phải sự phản đối ngày càng tăng của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh ngày càng có nhiều hành động gây hấn ở Biển Đông.

Theo Tiến sĩ Li, lực lượng hải cảnh Trung Quốc phải thực hiện theo mệnh lệnh cấp trên bảo vệ đường 9 đoạn và "điều đó gây ra mọi vấn đề với các quốc gia ven biển".

Năm 2016, Tòa thường trực ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết, các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua đường 9 đoạn là không có căn cứ pháp lý sau khi Philippines đưa vụ việc ra tòa quốc tế nhờ phân xử.

Mỹ ủng hộ phán quyết này và lần đầu tiên công khai gọi các yêu sách đó của Bắc Kinh là "bất hợp pháp" hồi tháng 7 vừa qua.

Tuấn Anh

Mỹ điều tàu khu trục đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo 'tai nạn quân sự'

Mỹ điều tàu khu trục đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo 'tai nạn quân sự'

Quân đội Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ xảy ra "các tai nạn quân sự" sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Mỹ USS Mustin vào Biển Đông.

Máy bay do thám Mỹ 'tuần tra dày đặc' trên Biển Đông

Máy bay do thám Mỹ 'tuần tra dày đặc' trên Biển Đông

Một máy bay do thám Mỹ hôm 8/9 đã tiến hành ‘tuần tra dày đặc’ tại vùng biển giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.