Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hôm 27/8 xác nhận đã cử tàu khu trục USS Mustin đến khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, chỉ một ngày sau khi Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo ra Biển Đông trong các cuộc tập trận bắn đạn thật của nước này tại đây từ 23 - 29/8.

{keywords}
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG-89) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Navy Recognition

Theo Sputnik, quân đội Trung Quốc (PLA) đã ra tuyên bố lên án hành động của phía Mỹ. PLA đòi nhà chức trách Mỹ phải chấm dứt các hành động bị Bắc Kinh coi là "khiêu khích" như vậy để "tránh nguy cơ xảy ra các tai nạn quân sự".

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ khẳng định không làm gì sai trái, nhấn mạnh tàu USS đang thực hiện sứ mệnh định kỳ và tuân thủ nguyên tắc "bảo đảm tự do hàng hải" ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương. Theo Washington, chiến hạm này đã di chuyển "trong vùng lân cận của quần đảo Hoàng Sa để đảm bảo các tuyến đường hàng hải quan trọng trong khu vực vẫn tự do và rộng mở".

Trước đó, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã cho phóng 2 tên lửa, bao gồm cả một tên lửa "sát thủ tàu sân bay" ra Biển Đông sáng 26/8, đồng thời gửi lời cảnh báo đến Mỹ. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ điều máy bay do thám U-2 bay vào khu vực mà Bắc Kinh coi là "vùng cấm bay" khi nước này đang tiến hành tập trận bắn đạn thật tại Bột Hải.

Hôm 26/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố, việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, huỷ bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự.

Tuấn Anh

Sức mạnh chiến hạm Mỹ cử đến Hoàng Sa lúc Trung Quốc tập trận

Sức mạnh chiến hạm Mỹ cử đến Hoàng Sa lúc Trung Quốc tập trận

Hải quân Mỹ đã cử tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin thực hiện sứ mệnh "đảm bảo tự do hàng hải" ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam giữa lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông.

Mỹ lên án Trung Quốc bắn tên lửa ra Biển Đông

Mỹ lên án Trung Quốc bắn tên lửa ra Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ra tuyên bố lên án việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật và phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông, gây mất ổn định trong khu vực.