Hôm 30/9, tàu chiến Trung Quốc và Mỹ đã có một cuộc đối đầu căng thẳng trên Biển Đông tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cận cảnh Nhật – Anh lần đầu tập trận chung

Tiết lộ kế hoạch phá bế tắc Mỹ - Triều

Máy bay 'húc nhau' trên đường băng, vỡ tan tành

Theo Đông Phương, tàu khu trục USS Decatur của hải quân Mỹ hôm 30/9 tiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc đã cho tàu chiến ra ngăn cản.

{keywords}
Chiếc tàu Lan Châu áp sát và vọt lên cắt mũi tàu USS Decatur.

Ngày 2/10, hải quân Mỹ đã công bố các hình ảnh về vụ việc này. Hình ảnh được chụp từ trên cao cho thấy, tàu khu trục tên lửa Lan Châu của Trung Quốc từ phía sau phóng vượt lên phía trước USS Decatur, rồi quặt ngang. Theo báo chí Mỹ, đuôi tàu Lan Châu cách mũi USS Decatur rất gần khiến tàu Mỹ phải khẩn cấp bẻ lái để tránh bị va chạm.

Hôm 1/10, Hải quân Mỹ đã lên tiếng phản đối hành vi này của tàu Trung Quốc, nêu rõ cách làm của phía Trung Quốc “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói việc họ điều động tàu Lan Châu là để kiểm tra và cảnh cáo, xua đuổi tàu USS Decatur. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng yêu cầu “Mỹ lập tức sửa chữa sai lầm, ngừng mọi hành động khiêu khích”.

{keywords}
Chiếc USS Decatur (sau) phải đánh lái để tránh va chạm

Trong một diễn biến khác, hải quân các nước Australia, Singapore, Malaysia, New Zealand và Anh đã bắt đầu cuộc diễn tập kéo dài 3 tuần mang tên “Đoàn kết 5 quốc gia 2018” trên Biển Đông, kết thúc vào ngày 19/10.

Nội dung diễn tập bao gồm huấn luyện chỉ huy thực địa và bắn đạn thật để mở rộng sự hiểu biết và hợp tác về chiến thuật tác chiến giữa hải quân các nước.

Ngô Tuyết

Giải mã kế hoạch mới của Mỹ ngăn TQ xây đảo ở Biển Đông

Giải mã kế hoạch mới của Mỹ ngăn TQ xây đảo ở Biển Đông

Theo đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) của Mỹ, phân bổ chi tiêu quốc phòng trong năm tài khóa 2019 sẽ giúp Mỹ có thể phản ứng mạnh hơn trước hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhật đưa chiến hạm 'khủng' vào Biển Đông

Nhật đưa chiến hạm 'khủng' vào Biển Đông

Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật tuyên bố sẽ cử ba tàu chiến, trong đó có chiến hạm lớn nhất nước này vào Biển Đông.

Tổng thống Philippines nói TQ sai trái trong vấn đề Biển Đông

Tổng thống Philippines nói TQ sai trái trong vấn đề Biển Đông

Hãng AP cho biết: Tổng thống Philippines cảnh báo Trung Quốc phải ôn hòa trong vấn đề Biển Đông. Ông Duterte cũng chỉ ra “sai trái” của Trung Quốc.

Uy lực tên lửa Trung Quốc khiến Mỹ e ngại

Uy lực tên lửa Trung Quốc khiến Mỹ e ngại

Quân đội Trung Quốc mới đây đã đưa vào biên chế hoạt động một loại tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), có khả năng tấn công các căn cứ quân sự trên đất Mỹ.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày 2/10/1990, chuyến bay 8301 của hãng hàng không Hạ Môn bị không tặc, phải hạ cánh xuống sân bay Baiyun, Quảng Châu và gây ra thảm kịch rợn người.