Theo AP, Quốc hội khóa 117 của Mỹ nhóm họp lần đầu tiên trên Đồi Capitol chiều 3/1 theo giờ địa phương (rạng sáng 4/1 theo giờ Việt Nam).

{keywords}
Trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở thủ đô Washington. Ảnh: AP

Cả Hạ viện và Thượng viện đều khai mạc phiên họp khóa mới trong điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Cách chạm khuỷu tay chào mừng đã thay thế những cái bắt tay khi các nghị sĩ mới được bầu trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái chính thức tuyên thệ nhậm chức. Không có nhiều thành viên gia đình tháp tùng họ đến thủ đô Washington như thông lệ.

Dù để mất 13 ghế tại Hạ viện vào tay đảng Cộng hòa và chỉ còn nắm giữ số lượng ghế thấp nhất trong vòng 20 năm qua, nhưng đảng Dân chủ vẫn duy trì được quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này với 222 ghế (đảng của Tổng thống Trump chỉ giành được 211 ghế).

Bà Nancy Pelosi, nữ chính khách lãnh đạo đảng Dân chủ hơn 2 thập kỷ qua, được tái bầu làm Chủ tịch Hạ viện. Bà Pelosi cũng giữ kỷ lục là nữ Chủ tịch Hạ viện duy nhất trong lịch sử Mỹ tới thời điểm hiện tại.

“Tôi tin tưởng cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện ngày 3/1 sẽ cho thấy một đảng Dân chủ đoàn kết, sẵn sàng đương đầu với các thách thức ở phía trước. Chúng ta sẵn sàng đưa đất nước vào một lộ trình mới, bắt đầu bằng cuộc họp kiểm phiếu Đại cử tri ngày 6/1 tới”, trích thông điệp của bà Pelosi trước cuộc họp.

Cùng ngày, với cương vị Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Mike Pence đảm trách việc chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của các thượng nghị sĩ mới đắc cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 3/11 năm ngoái. Khác với Hạ viện, kết quả bầu cử ở Thượng viện hiện vẫn chưa có. Việc đảng chính trị nào nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này dự kiến sẽ chỉ ngã ngũ sau cuộc bầu cử nước rút ngày 5/1 nhằm chọn 2 thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Georgia.

Đảng Cộng hòa hiện giữ 50 ghế và Dân chủ có 48 ghế tại Thượng viện.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện cho rằng: "Tuyên bố Quốc hội khóa mới nhóm họp vào một thời điểm khó khăn chỉ là một cách nói giảm bớt". Song, ông McConnell tin vẫn có những lí do để lạc quan vào thời điểm bắt đầu năm mới, đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp cùng nỗ lực hành động "để người dân Mỹ tự hào".

Theo quy trình, sau khi các nhà lập pháp tuyên thệ nhậm chức, hai viện thuộc Quốc hội Mỹ sẽ triệu tập họp chung vào ngày 6/1 để chính thức phê chuẩn kết quả bầu tổng thống của Cử tri đoàn toàn quốc. Trước đó, trong cuộc họp ngày 14/12, Cử tri đoàn đã bỏ phiếu xác nhận ông Biden chiến thắng và trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng vì giành được 306 phiếu đại cử tri, hơn đương kim Tổng thống Trump với 232 phiếu.

Nếu các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump và các đồng minh không tạo nên điều bất ngờ, ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Tuấn Anh

Hé lộ cuộc họp khẩn của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử

Hé lộ cuộc họp khẩn của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử

Các đoạn băng ghi âm rò rỉ đến tay báo chí hé lộ, Tổng thống Donald Trump đã thúc giục Brad Raffensperger, Ngoại trưởng tiểu bang Georgia "tìm kiếm" các lá phiếu nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử Mỹ 2020.

Ái nữ của ông Trump kêu gọi ủng hộ tái đấu giành Thượng viện Mỹ

Ái nữ của ông Trump kêu gọi ủng hộ tái đấu giành Thượng viện Mỹ

Ivanka Trump, con gái lớn và cũng là cố vấn của Tổng thống Mỹ công khai ủng hộ 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa trong cuộc bầu cử nước rút ở bang Georgia, sự kiện dự kiến sẽ quyết định đảng kiểm soát Thượng viện nhiệm kỳ mới.