Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên đường tới Moscow để bàn về tình hình Syria với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Chuyến thăm diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ hạ lệnh nã 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ quân sự của chính quyền Damascus và bóng gió sẽ cấm vận Nga vì ủng hộ Tổng thống Assad.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Sputnik/Reuters)

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Tillerson tới Nga trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Khi có mặt ở thủ đô Moscow hôm nay (11/4), Ngoại trưởng Tillerson sẽ gặp ông Lavrov, với chủ đề Syria là một điểm chính trong nghị trình.

Chưa rõ ông Tillerson có gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không. Sứ quán Mỹ cho báo RIA Novosti biết rằng cuộc gặp với ông Lavrov là duy nhất được chính thức xác nhận.

Theo thông tin trước đó, chuyến thăm của ông Tillerson lúc đầu được thiết kế để tìm kiếm nền tảng chung và dọn đường cho việc nối lại quan hệ hữu hảo giữa Nga và Mỹ. Nhưng hy vọng mau chóng tan vỡ, sau khi Mỹ nã tên lửa vào căn cứ Shayrat ở thành phố Homs của Syria sớm ngày 7/4.

Washington lập luận Shayrat là nơi các chiến đấu cơ Syria mang vũ khí hóa học xuất kích đi tấn công một thị trấn do quân nổi dậy nắm giữ ở tỉnh Idlib ngày 4/4. Tiếp đó, Mỹ tuyên bố Nga phải gánh một phần trách nhiệm cho các chính sách của Tổng thống Bashar al-Assad. Lầu Năm Góc cũng mở một cuộc điều tra xem Nga có dính dáng đến vụ tấn công khí độc ở Idlib hay không.

Đầu tuần này, báo chí đưa tin Ngoại trưởng Tillerson sẽ trình thư của các thành viên G7 yêu cầu Nga ngừng ủng hộ chính quyền Assad, đổi lại sẽ được phục hồi tư cách trong nhóm.

Hôm 10/4, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã quyết định hủy chuyến công du đã lên lịch sẵn tới Nga, kêu gọi các quốc gia phương Tây ra "các đòn trừng phạt", đồng thời yêu cầu Moscow dừng hậu thuẫn ông Assad và rút quân khỏi đất nước nội chiến.

Thanh Hảo