{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Reuters và CNN, ngay trong phần khai mạc của cuộc đối thoại diễn ra hôm 18/3, mối quan hệ căng thẳng của hai cường quốc đã được thể hiện công khai.

Mỹ thể hiện mong muốn Trung Quốc thay đổi hành vi nếu muốn thiết lập lại mối quan hệ đang xấu đi với Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố, Washington đầy ảo tưởng nếu nghĩ rằng Trung Quốc muốn thoả hiệp.

Tranh cãi qua lại kéo dài một cách bất thường trước ống kính máy quay.

Cuộc gặp quan trọng đầu tiên trong mối quan hệ mà Ngoại trưởng Mỹ Blinken gọi là “phép thử địa chính trị lớn nhất của thế kỷ 21” đã nhanh chóng đổi hướng khỏi sự hắng giọng ngoại giao thông thường hay diễn ra trước ống kính, khi các cuộc đối thoại thực sự chưa diễn ra.

Khi hai bên trao nhau những nhận xét căng thẳng bất thường, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã gọi phóng viên cầm máy quay trở lại để ông phản bác những bình luận của quan chức Trung Quốc, châm ngòi cho một chuỗi những tuyên bố đáp trả khi mỗi bên phản ứng lại nhận xét của nhau.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan mở đầu cuộc gặp với nhà ngoại giao Trung Quốc hàng đầu Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị với phát biểu thẳng thắn: “Chúng tôi sẽ thảo luận những lo ngại sâu sắc của chúng tôi về những hành động của Trung Quốc, gồm ở Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan và những cuộc tấn công mạng vào Mỹ, việc cưỡng bức kinh tế các đồng minh của Mỹ… Mỗi hành động của Trung Quốc đều đe doạ trật tự dựa trên quy tắc nhằm duy trì sự ổn định toàn cầu”.

Nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đáp lại bằng một bài phát biểu dài 15 phút, bằng tiếng Trung, trong khi phía Mỹ chờ phiên dịch. Quan chức Trung Quốc này đả kích những điều mà ông cho là nền dân chủ Mỹ đang phải vật lộn cũng như cách Mỹ đối xử tệ với người thiểu số.

“Mỹ dùng sức mạnh quân sự và quyền bá chủ tài chính của mình để thực hiện quyền tài phán vươn dài và đàn áp các nước khác. Mỹ đã lạm dụng cái gọi là an ninh quốc gia để cản trở trao đổi thương mại bình thường, kích động các quốc gia khác tấn công Trung Quốc”, ông Dương Khiết Trì tuyên bố.

Trước tuyên bố của nhà ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Blinken đã giữ các nhà báo lại phòng họp để có thể nghe phản hồi của ông.

Trong ngày đối thoại đầu tiên, quan chức hai bên dường như không đạt được nhiều điểm thống nhất chung. Trước đó, tình trạng cuộc đối thoại cấp cao này cũng trở thành điểm không thống nhất giữa hai bên, Trung Quốc khẳng định đó là “đối thoại chiến lược” bắt nguồn từ các cơ chế song phương của những năm trước nhưng Mỹ lại bác bỏ và gọi đó là phiên họp một lần.

Cuộc gặp giữa quan chức hai nước còn kéo dài tới hôm nay (19/3).

Hoài Linh

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang đe doạ trật tự toàn cầu

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang đe doạ trật tự toàn cầu

Cuộc đối thoại trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa quan chức ngoại giao và an ninh Mỹ với Trung Quốc đã diễn ra tại Anchorage, Alaska.

Trung Quốc mời Nga đến họp sau thượng đỉnh nảy lửa với Mỹ

Trung Quốc mời Nga đến họp sau thượng đỉnh nảy lửa với Mỹ

Trung Quốc đã mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm vào tuần tới, chỉ vài ngày sau cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa Bắc Kinh với chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Alaska.