Theo CNN, Tổng thống Putin sẽ trở thành mục tiêu cao nhất của Mỹ trong nỗ lực buộc nền kinh tế và giới tinh hoa Nga phải "trả giá đắt" vì động binh với nước láng giềng. Một nguồn thạo tin tiết lộ, thêm nhiều quan chức Nga, kể cả Ngoại trưởng Sergey Lavrov và các thành viên Hội đồng an ninh quốc gia của chính quyền Putin dự kiến sẽ bị đưa vào "danh sách đen" của Washington.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trước các phóng viên ngày 25/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ bao gồm cả lệnh cấm đi lại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/2 từng tiết lộ, Washington đang cân nhắc giáng đòn trừng phạt vào ông Putin và sẽ đưa ra quyết định trong vòng 24 giờ sau khi tham vấn các lãnh đạo châu Âu.

Bộ Tài chính Mỹ dự kiến sẽ công bố thêm các chi tiết về quyết định. Bà Psaki cho biết, động thái mới nhằm gửi “một thông điệp rõ ràng về sức mạnh từ sự phản đối của phương Tây với những hành động của ông Putin".

Trước đó, cùng ngày 25/2, Liên minh châu Âu (EU) và Anh đồng loạt công bố các biện pháp trừng phạt ông Putin và ông Lavrov, bao gồm cả việc đóng băng tài sản của hai người ở nước ngoài.

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi EU và Mỹ áp thêm lệnh cấm Nga tiếp cận hệ thống ngân hàng quốc tế SWIFT nhằm "gây ra nỗi đau tối đa đối với Tổng thống Putin và chế độ của ông". Tuy nhiên, theo báo RT, nhiều nước EU phản đối việc cắt đứt Nga khỏi hệ thống SWIFT vì lo ngại điều này sẽ gây tổn hại cho xuất khẩu của họ và ngăn cản họ mua năng lượng từ xứ sở bạch dương.

Ông Biden quả quyết, Washington đã áp các biện pháp trừng phạt Nga còn "mạnh mẽ hơn" lệnh cấm dùng SWIFT.

Phản ứng trước động thái mới của Mỹ và châu Âu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: "Các biện pháp trừng phạt nhằm vào tổng thống và ngoại trưởng của một quốc gia là ví dụ và minh chứng cho thấy sự bất lực hoàn toàn trong chính sách đối ngoại".

Bà Zakharova lưu ý thêm, quan hệ giữa Nga - phương Tây đang cận kề mức "không thể đảo ngược" sau khi Mỹ và các đồng minh áp trừng phạt Moscow vì khủng hoảng Ukraine.

Tại một cuộc họp báo riêng rẽ, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, Nga sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do các đòn trừng phạt của phương Tây, nhưng nước này sẽ vẫn giải quyết được.

Người phát ngôn cũng nêu rõ, Nga đã từng bước giảm phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ nền kinh tế trước các lệnh cấm vận. Song, ông từ chối bình luận về khả năng Tổng Putin có đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm trả đũa phương Tây hay không.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

EU áp trừng phạt ông Putin, Ngoại trưởng Nga

EU áp trừng phạt ông Putin, Ngoại trưởng Nga

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đóng băng các tài sản của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở nước ngoài, theo một gói trừng phạt mới dự kiến được phê chuẩn ngày 25/2.