{keywords}
Ông Trump khó có cơ hội lật ngược kết quả bầu cử. Ảnh: AP

Cơ hội lật lại kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump dường như khá thấp khi các quan chức bầu cử ở Georgia cho hay, việc tái kiểm phiếu gần hoàn tất cũng không thể thay đổi chiến thắng của ông Joe Biden tại đây.

Theo Reuters, Georgia là một trong vài bang mà chiến dịch tranh cử của ông Trump phản đối kết quả bỏ phiếu và cho tới giờ, động thái này vẫn chưa có được thành công nào.

Các quan chức bầu cử Georgia cho biết, kết quả tái kiểm phiếu sẽ được công bố trong ngày 19/11 cũng không thể đảo ngược chiến thắng cách biệt với 14.000 phiếu của ông Biden tại bang này. Họ cũng cho hay, việc tái kiểm phiếu cũng không đưa ra bằng chứng nào hậu thuấn cho tuyên bố bầu cử có gian lận của ông Trump.

Giới chức phụ trách bầu cử ở Wisconsin cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Theo đó, việc kiểm phiếu một phần theo yêu cầu của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump cũng khó đảo ngược lại kết quả ông Trump nhận được ở bang này. Trong bầu cử Tổng thống năm 2016, ông Trump thắng tại bang này song lại thua trong bầu cử năm nay.

Ông Trump hiện không xuất hiện nhiều trước công chúng mà chỉ thể hiện sự tức giận qua Twitter. Các vụ kiện liên quan tới bầu cử của ông ở Pennsylvania, Nevada và Michigan không mấy thành công tại tòa án.

Việc Tổng thống đương nhiệm không nhận thua trong cuộc bầu cử ngày 3/11 đã gây khó khăn cho việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới cũng như nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 của ông Biden khi Tổng thống đắc cử nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Tổng thống Donald Trump hiện vẫn hy vọng việc kiểm phiếu lại bằng tay ở Georgia có thể xóa nhòa việc ông Biden dẫn trước. Tuy nhiên, các quan chức bầu cử tại bang này cho biết, điều đó khó xảy ra. "Tôi không tin tới cuối ngày việc tái kiểm phiếu sẽ thay đổi được kết quả cuối cùng", ông Brad Raffensperger, một đảng viên Cộng hòa đồng thời là quan chức bang Geogia cho biết.

Tới sáng 18/11, số phiếu mà ông Biden dẫn trước ông Trump đã giảm còn 12,781 phiếu, giảm từ 14.156 phiếu so với trước đây, quản lý hệ thống bỏ phiếu tại bang Georgia là Sterling cho hay. Ông Sterling nói, việc kiểm phiếu lại sẽ hoàn tất vào giữa đêm (12h trưa 19/11 giờ Việt Nam) và được bang xác nhận vào ngày 20/11.

Tại bang Wisconsin, Ủy ban bầu cử cho biết sẽ giám sát việc tái kiểm phiếu ở Milwaukee và Dane (gồm cả Madison), sau khi chiến dịch tranh cử của ông Trump trả 3 triệu USD, ít hơn mức 7,9 triệu USD chi phí ước tính cho việc tái kiểm phiếu tại bang này.

Scott McDonell, nhân viên văn thư hạt Dane cho biết, tái kiểm phiếu bắt đầu vào 20/11 và sẽ kết thúc trong vài ngày. Ông này cho biết, việc kiểm phiếu lại khó có thể thay đổi đáng kể kết quả tổng thể.

Ông Joe Biden giành chiến thắng trước ông Trump tại bang Wisconsin với hơn 20.000 phiếu.

Theo kết quả bầu cử Tổng thống được các hãng tin công bố, ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, ông Trump có 232 phiếu. Ông Biden dẫn trước ông Trump hơn 5,8 triệu phiếu phổ thông.

Để tiếp tục nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, ông Trump cần phải đảo ngược kết quả ở ít nhất 3 bang lớn và một số bang cạnh tranh để có được 270 phiếu đại cử tri cần thiết. Tuy nhiên, việc như vậy là chưa từng xảy ra.

Xem thêm: Bầu cử Mỹ 2020

Hoài Linh

Ông Trump chi 3 triệu USD cho tái kiểm phiếu

Ông Trump chi 3 triệu USD cho tái kiểm phiếu

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump chi 3 triệu USD để tái kiểm phiếu tại hai hạt ở bang Wisconsin.

Quá trình chuyển giao ghế tổng thống tại Mỹ diễn ra thế nào?

Quá trình chuyển giao ghế tổng thống tại Mỹ diễn ra thế nào?

Quá trình chuyển giao quyền hành pháp giữa hai chính quyền tổng thống vốn là nét đặc trưng của nền dân chủ tại Mỹ.