Tính đến sáng 1/11 (giờ Mỹ), khoảng 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu, tăng gần gấp đôi tổng số cử tri bỏ phiếu sớm hồi năm 2016 và chắc chắn còn tăng mạnh trước ngày chính thức. 

Hàng chục triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm. Ảnh: USA Today
Hàng chục triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm. Ảnh: USA Today

Con số nêu trên gần tương đương với 2/3 tổng số người tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ 4 năm trước, theo dữ liệu từ Dự án Bầu cử Mỹ do giáo sư Michael McDonald của Đại học Florida điều hành.

Ở một số bang, điển hình là Texas, số người bỏ phiếu sớm vượt xa mức 66,8% chung toàn quốc.

Có nhiều lý do dẫn đến thực tế này, trước hết phải kể đến đại dịch Covid-19. Do muốn tránh các điểm bầu cử tập trung đông người nên nhiều cử tri chọn cách bỏ phiếu qua thư. Theo thống kê, trong số 92 triệu cử tri bỏ phiếu sớm có 59 triệu người bỏ phiếu qua thư, còn lại 33 triệu người đích thân đến các điểm bầu cử.

Tiếp đó là tâm trạng hào hứng của cử tri. Theo Gallup, có tới 67% người Mỹ cho biết họ "háo hức" với cuộc bầu cử năm nay hơn so với các lần trước, tăng hơn 20% so với năm 2016. Nhiều người không bỏ phiếu lần trước cũng có vẻ nhiệt tình tham gia lần này.

Theo hai nhà báo Jen Kirby và Rani Molla của tạp chí Vox, phe Dân chủ dường như đang có lợi thế về tổng số phiếu bầu sớm. Theo mô hình của hãng dữ liệu TargetSmart, đảng này đang dẫn trước khoảng 7 điểm phần trăm.

Vox chỉ ra thêm, trong năm nay có một hạng mục bỏ phiếu sớm đáng chú ý: cử tri trẻ. Chẳng hạn ở Texas, hơn 1 triệu cử tri tuổi từ 18 đến 29 đã thực hiện quyền bầu cử của mình.

Một điều quan trọng nữa là những lá phiếu được bỏ qua thư sẽ khiến cho việc kiểm phiếu kéo dài hơn vì một số bang quy định chỉ đếm phiếu từ Ngày Bầu cử.

Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, ông Donald Trump đang bám sát đối thủ Joe Biden. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ luôn ẩn chứa bất ngờ đến phút chót.

Xem thêm: Bầu cử Tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

 

Ông Trump khẳng định không hấp tấp tuyên bố thắng cử

Ông Trump khẳng định không hấp tấp tuyên bố thắng cử

Tuyên bố trước các phóng viên vào tối qua (1/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ không tuyên bố thắng cử sớm ngay trong tối của ngày bầu cử 3/11.  

Ông Trump và đối thủ Biden dồn sức tranh cử trước giờ chót

Ông Trump và đối thủ Biden dồn sức tranh cử trước giờ chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Dân chủ Joe Biden đang dồn sức vận động tranh cử giờ chót tại các bang chiến địa, nhằm giành thêm sự ủng hộ của cử tri trước ngày bỏ phiếu quốc gia.