Kết quả khảo sát cho thấy Canada, Đức và Liên Hợp Quốc được cho là có nhiều khả năng sẽ sử dụng ảnh hưởng quốc tế của mình cho các mục đích tốt đẹp. Kết quả này được công bố để đi kèm với một bài phát biểu quan trọng của Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Miliband, người sẽ tranh luận rằng quan hệ quốc tế hiện tại đang bị chi phối bởi một thời đại mới của sự miễn phạt, khi mà các tội ác chiến tranh và các hành động tấn công các nhà hoạt động nhân đạo thường không bị đưa ra xét xử.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump bước xuống từ Không lực Một khi trở về Washington hôm 19/6.

Ông Miliband, người hiện đang là chủ tịch của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, sẽ tranh luận rằng sự thụt lùi trong chế độ dân chủ tự do trên toàn thế giới đã dẫn đến một sự chia rẽ mới, khi mà một số quốc gia thì tuân thủ các quy định được đặt ra sau Thế chiến thứ Hai, còn nhiều quốc gia khác lại coi những luật pháp quốc tế này là “chỉ dành cho bọn khờ”.

Ngoại trưởng Anh sẽ nói rằng “hình ảnh Tổng thống Putin và Thái tử bin Salman đập tay nhau tại thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires tháng 11 năm ngoái đã gói gọn trật tự thế giới mới, khi mà đối lập trong nước là khái niệm không còn tồn tại, và lợi ích ngoại giao được theo đuổi ngoài phạm vi của luật pháp quốc tế”.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin và Thái tử Ảrập Xêút bin Salman đập tay nhau tại thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires vào năm ngoái.

Khảo sát này được thực hiện với 17.000 người lớn ở 24 quốc gia trên thế giới, bởi Học viện Chính sách của Đại học Kings College London.

Kết quả khảo sát cho thấy Iran là nước được coi là có khả năng sử dụng ảnh hưởng vào mục đích xấu cao nhất ở 31%, sau đó là Israel 24%, Nga 25%, Ảrập Xêút 25% và Mỹ 22%.

Anh Thư