Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn lời một số nguồn tin.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay ông Terry Branstad khi chọn vị Thống đốc bang Iowa làm đại sứ tại Trung Quốc hồi tháng 12/2016. Ảnh: Bloomberg.

Các nguồn tin này cho biết thêm, ông Branstad luôn có ý định chỉ phục vụ một nhiệm kỳ nên sự ra đi của ông là điều có thể đoán trước. Tuy nhiên, mới cách đây ít tuần, vị đại sứ đã lên kế hoạch sẽ tiếp tục ở Bắc Kinh cho đến sau cuộc bầu cử. Và điều này thay đổi khi Tổng thống Trump yêu cầu Branstad trở về Mỹ và vận động tranh cử giúp ông.

"Đó là lý do tại sao ông ấy kết thúc sớm - bởi vì Tổng thống yêu cầu", một nguồn thạo tin nói với CNN.

Quyết định từ chức được Đại sứ Branstad đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng ở nhiều lĩnh vực. Hôm 11/9, chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ áp đặt một số giới hạn đối với các quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ, sau khi Washington thực thi một biện pháp tương tự nhằm vào các đoàn ngoại giao của Trung Quốc ngày 3/9.

Ông Branstad là bạn của Chủ tịch Tập Cận Bình từ thập niên 1980 nhưng trong vai trò đại sứ ở Bắc Kinh, ông đã chứng kiến mối quan hệ Mỹ - Trung trải qua nhiều sóng gió. Chính quyền ông Trump đã áp đặt thuế quan lên lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ đôla trong cuộc thương chiến kéo dài. Washington còn cấm nhiều hãng công nghệ Trung Quốc như Huawei khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông của Mỹ và thắt chặt thị thực với các nhà báo Trung Quốc làm việc ở Mỹ.

CNN cho biết, trong một cuộc điện thoại với Thượng nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst của bang Iowa, Tổng thống Trump đã nhắc đến đại sứ cùng con trai ông, Eric Branstad, người hiện đang là một cố vấn cấp cao cho Trump Victory 2020 - ủy ban gây quỹ chung giữa chiến dịch Trump và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa.

"Eric Branstad thật tuyệt vời, và ông biết đấy, cha của Eric sắp trở về từ Trung Quốc bởi ông ấy muốn tham gia chiến dịch", ông Trump nói như vậy, theo một video được Thượng nghị sĩ Ernst đăng trên Twitter mới đây.

Một nguồn thạo tin tiết lộ thêm, Tổng thống Trump muốn Branstad trở về để giúp tranh cử ở Iowa. Chiến dịch Trump tin vị đại sứ có thể tác động đến cử tri ở các bang Iowa, Wisconsin, Missouri và kể cả Minnesota.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến thời gian qua, hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đang theo nhau rất sát ở Iowa. Ông Trump đã giành được bang này nhờ lợi thế hơn khoảng 10% số phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016.

Thanh Hảo

Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc từ chức

Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc từ chức

Sau hơn 3 năm ở Bắc Kinh, đại sứ Terry Branstad sẽ từ chức và rời khỏi thủ đô Trung Quốc trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới.

Trung Quốc có 'kéo' được châu Âu quay lưng với Mỹ?

Trung Quốc có 'kéo' được châu Âu quay lưng với Mỹ?

Tại hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và EU tuần này, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tìm cách kéo các đồng minh mới bằng tiền mặt và các tuyến thương mại.