Thông tin trên được CNN đăng tải hôm nay (14/9), dẫn một nguồn thạo tin.

{keywords}
Đại sứ Terry Branstad. Ảnh: Hiệp hội Các thống đốc Cộng hòa Mỹ

Động thái mới diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng ở nhiều lĩnh vực. Hôm 11/9, chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ áp đặt một số giới hạn đối với các quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ sau khi Washington thực thi một biện pháp tương tự nhằm vào các đoàn ngoại giao của Trung Quốc ngày 3/9.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày 14/9 đã lên mạng xã hội Twitter cảm ơn đại sứ Branstad vì những đóng góp của ông cho nhân dân Mỹ với tư cách đại sứ.

Ông Pompeo viết: "Tổng thống (Donald Trump) đã chọn đại sứ Branstad vì kinh nghiệm hàng chục năm làm việc với Trung Quốc khiến ông ấy trở thành người phù hợp nhất đại diện cho Chính quyền và bảo vệ các lợi ích cùng các lý tưởng Mỹ trong mối quan hệ quan trọng này".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết vì sao đại sứ Branstad từ chức, cũng không hé lộ người sẽ tiếp quản vị trí quan trọng này.

Theo CNN, Branstad là một trong những đại sứ đầu tiên được Tổng thống Trump bổ nhiệm sau khi ông đắc cử năm 2016. Khi đó, nhà lãnh đạo Mỹ lý giải ông chọn vị thống đốc bang Iowa là bởi kinh nghiệm của ông trong các lĩnh vực chính sách công, thương mại và nông nghiệp cũng như "mối quan hệ lâu dài với Chủ tịch (Trung Quốc) Tập Cận Bình". Ông Branstad biết ông Tập từ năm 1985 thông qua những trao đổi giữa chính phủ hai nước.

Ban đầu, Bắc Kinh rất hoan nghênh lựa chọn này và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang ca ngợi ông là "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc".

Tuy nhiên, Branstad đã chứng kiến nhiều giai đoạn khó khăn nhất trong quan hệ song phương. Sau khi ông nhận nhiệm vụ, chính quyền Trump đã áp đặt thuế quan lên lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ đôla trong cuộc thương chiến kéo dài. Washington còn cấm nhiều hãng công nghệ Trung Quốc như Huawei khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông của Mỹ và thắt chặt thị thực đối với các nhà báo Trung Quốc làm việc ở Mỹ.

Hôm 9/9, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc từ chối đăng một bài viết nêu ý kiến của đại sứ Branstad đề cập tình trạng bất cân bằng trong quan hệ Mỹ - Trung. Nội dung bài viết nhấn mạnh việc các công ty, nhà báo, nhà ngoại giao của Mỹ bị phân biệt đối xử ở Trung Quốc.

Sau khi từ chối đăng bài, tờ Nhân dân Nhật báo tuyên bố có quyền quyết định đăng gì và sửa chữa như thế nào là cần thiết.

Thanh Hảo

Dùng chiêu cũ cứng rắn với Trung Quốc, ông Trump dễ thất thế trước đối thủ?

Dùng chiêu cũ cứng rắn với Trung Quốc, ông Trump dễ thất thế trước đối thủ?

Tổng thống Mỹ đang làm sống lại các chiến thuật tấn công Trung Quốc mà ông từng áp dụng hồi năm 2016. Song, điều này có thể khiến ông thất thế trước đối thủ Joe Biden.

Trung Quốc tuyên bố giáng đòn trả đũa các nhà ngoại giao Mỹ

Trung Quốc tuyên bố giáng đòn trả đũa các nhà ngoại giao Mỹ

Bắc Kinh tuyên bố sẽ giáng đòn trừng phạt các nhà ngoại giao Mỹ đang công tác tại Trung Quốc, kể cả ở Hong Kong để trả đũa việc Washington áp các giới hạn với những đại diện ngoại giao của đại lục trên đất Mỹ.