Bộ Quốc phòng Nga vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria, với cái cớ các lực lượng Chính phủ Syria đang sở hữu vũ khí hóa học.

"Bất chấp các tuyên bố công khai của họ, hành động của các nước phương Tây (Mỹ, Anh và Pháp) đang nhằm làm xấu đi nghiêm trọng tình hình ở Trung Đông và phá hoại tiến trình hòa bình trên lãnh thổ Syria", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

{keywords}
Nga cho biết tàu chiến Mỹ USS The Sullivans đã tới Vịnh Ba Tư để chuẩn bị cho chiến dịch tái tấn công Syria. Ảnh: Gulf News

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Konashenkov cho biết, các tay súng thuộc nhóm nổi dậy Tahrir al-Sham đang âm mưu dàn dựng một vụ tập kích bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở thành phố Jisr al-Shughur thuộc tỉnh Idlib của Syria, rồi đổ tội cho lực lượng chính phủ nước này.

Theo ông Konashenkov, nhóm nổi dậy hiện đã đưa 8 xe tăng chở khí chlorine tới một làng cách Jisr al-Shughur vài km. Trong khi đó, Mỹ đã điều tàu khu trục USS The Sullivans mang 56 tên lửa hành trình tới Vịnh Ba Tư cách đây vài ngày và một máy bay ném bom US В-1В trang bị 24 tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 tới căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar.

Ngoài ra, nhóm nổi dậy Olive dưới sự hướng dẫn của một công ty quân sự tư nhân Anh đã mang các hóa chất độc hại tới Idlib. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga tố cáo, các phần tử này được giao nhiệm vụ giả vờ giải cứu các nạn nhân bị tấn công hóa học như lực lượng Mũ bảo hiểm trắng.

Ông Konashenkov nhấn mạnh, các tuyên bố công khai của hàng loạt quan chức cấp cao Mỹ, Anh và Pháp mới đây là bằng chứng gián tiếp hé lộ việc Washington và các đồng minh đang chuẩn bị "một hành động gây hấn khác nhằm vào Syria".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, Moscow đã cảnh báo phương Tây không nên có những động thái liều lĩnh mới chống Damascus. Chính phủ Nga cam kết sẽ hỗ trợ Syria trong những nỗ lực ổn định tình hình tại quốc gia Trung Đông này, kể cả việc hồi hương người tị nạn trong và ngoài nước.

Mỹ, Anh và Pháp hiện chưa đưa ra bình luận chính thức trước các cáo buộc mới của nhà chức trách Nga. Hồi giữa tháng 4/2018, 3 nước này đã đồng loạt tiến hành không kích Syria nhằm trả đũa vụ tập kích nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus một tuần trước đó. Washington và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, bất chấp sự phản đối của Moscow và Damascus.

Tuấn Anh 

Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công Syria

Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công Syria

Sáng nay, các lực lượng Mỹ, Anh và Pháp đã đồng loạt tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria.

Dàn vũ khí Mỹ, Anh, Pháp dùng tấn công Syria

Dàn vũ khí Mỹ, Anh, Pháp dùng tấn công Syria

Mỹ và các đồng minh đều sử dụng các loại vũ khí tối tân nhất để không kích Syria

Sự thực số tên lửa Mỹ, Anh, Pháp dội xuống Syria

Sự thực số tên lửa Mỹ, Anh, Pháp dội xuống Syria

Mỹ, Anh và Pháp đã tấn công một loạt mục tiêu ở Syria hôm 14/4. Liên quân đã dội 105 tên lửa xuống quốc gia Trung Đông này.

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga đã thử nghiệm 231 loại vũ khí hiện đại và mới nhất trong các chiến dịch ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lùm xùm cáo buộc Mỹ nã bom căn cứ quân sự Syria

Lùm xùm cáo buộc Mỹ nã bom căn cứ quân sự Syria

Truyền thông Syria, ngày 18/6, dẫn lời một nguồn tin quân sự nói rằng, máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắn phá một cơ sở quân sự của nước này ở miền đông khiến nhiều người chết và bị thương.

Lý do TQ đang 'nhảy' vào Syria, với rất nhiều tiền

Lý do TQ đang 'nhảy' vào Syria, với rất nhiều tiền

Trung Quốc đang tăng cường can dự vào Syria, nhưng không phải bằng quân sự, mà bằng tiền mặt, rất nhiều tiền.

Putin điều chiến hạm tên lửa áp sát, bảo vệ Syria

Putin điều chiến hạm tên lửa áp sát, bảo vệ Syria

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ điều các chiếm hạm mang tên lửa hành trình bám trụ lâu dài ở Địa Trung Hải để bảo vệ Syria.

Những hình ảnh Israel tấn công Syria gây chấn động thế giới

Những hình ảnh Israel tấn công Syria gây chấn động thế giới

Viện dẫn lí do Iran tấn công các khu vực Israel chiếm đóng ở Cao nguyên Golan, Tel Aviv điều hàng chục chiến đấu cơ mở cuộc oanh kích quy mô lớn vào lãnh thổ Syria.