“Bộ Ngoại giao nhận định 22 loại vật liệu được sử dụng trong hạt nhân, quân sự và tên lửa đạn đạo của Iran. Ai bị phát hiện vận chuyển cho Tehran những vật liệu trên, nguyên liệu thô hay thành phẩm đều sẽ chịu sự trừng phạt theo Mục 1245 trong Đạo luật Tự do và Chống phổ biến vũ khí hạt nhân Iran (IFCA)”, trang web Bộ Ngoại giao Mỹ trích lời ông Pompeo.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters nhận định, những vật liệu bị cấm chuyển giao cho Iran bao gồm cả bột nhôm với độ tinh khiết 98%, bởi đây chính là một thành phần quan trọng của nhiên liệu rắn dùng để phóng tên lửa.

Cũng theo hãng tin này, tổ hợp công nghiệp nhôm Alumina nằm gần thành phố Jajarm là một cơ sở bí mật được xây dựng bởi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), với mục đích sản xuất nguyên liệu dùng trong chương trình nghiên cứu tên lửa.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã bùng phát hồi 2018, khi chính quyền Washington đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký kết với Tehran, cũng như tái áp đặt nhiều lệnh trừng phạt khắc nghiệt lên quốc qua Trung Đông.

Tuấn Trần

Video nhiều xe tải chở dầu tại Iran bốc cháy

Video nhiều xe tải chở dầu tại Iran bốc cháy

Đây là sự kiện mới nhất trong loạt vụ hỏa hoạn bí ẩn xảy ra trên khắp Iran thời gian gần đây.

Mỹ tố Iran ‘vô trách nhiệm’ khi tập trận tại eo biển Hormuz

Mỹ tố Iran ‘vô trách nhiệm’ khi tập trận tại eo biển Hormuz

Washington cho rằng, cuộc tập trận do Tehran tiến hành đang khiến căng thẳng leo thang trong khu vực.