Việc đột ngột phải nghỉ làm đang khiến nhiều người dân Mỹ băn khoăn về công việc lẫn các khoản tiền tiết kiệm của họ, và điều này đang dần tạo ra mối lo ngại về việc các chương trình trợ cấp thất nghiệp sẽ bị quá tải, và sự sợ hãi về việc nước Mỹ có thể sẽ rơi vào một cuộc suy thoái.

AP cho biết, tại Mỹ đã có khoảng 4.500 ca nhiễm bệnh và 81 người tử vong vì dịch Covid-19, gần 70% số ca nhiễm của nước này nằm tại bang Washington. Và điều này buộc các cơ quan chức năng ở nhiều bang, chẳng hạn như 6 hạt thuộc vùng vịnh San Francisco với số dân hơn bảy triệu người, phải đưa ra khuyến cáo người dân nên ở trong nhà trong ba tuần, và chỉ ra ngoài để mua sắm thực phẩm và thuốc men.

“Tôi biết việc đưa ra khuyến cáo trên là một bước đi tiêu cực, nhưng cần phải làm vậy. Chúng ta cần hành động ngay”, giám đốc Sở Y tế San Francisco Grant Colfax nói.

Nhân viên pha chế rượu Tyler Baldwin làm việc tại khu chợ Pike Place thuộc thành phố Seattle ở bang Washington, Mỹ cho biết, anh này đóng cửa quán bar sớm để “có thể về nhà, và mường tượng về cảnh thất nghiệp, tem thực phẩm, và bất kỳ bước đi tiếp theo nào có thể giúp cho mình thoát khỏi cảnh nợ nần”.

{keywords}
Covid-19 khiến nhiều trung tâm thương mại ở Mỹ, vốn rất đông người nay trở nên vắng lặng. Ảnh: AP

Hiện có khoảng 82 triệu người, tương đương 1/3 lực lượng lao động ở Mỹ là nhân viên làm việc theo giờ. Sẽ có rất nhiều người trong số họ không được trả lương nếu không đi làm. Với những người làm việc ở các nhà hàng, khách sạn, công viên giải trí hay sòng bạc, thì chỉ có 1/3 trong số họ được trả lương trợ cấp lúc ốm đau.

Cựu chuyên gia kinh tế từng làm cố vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kevin Hassett trả lời phỏng vấn CNN dự đoán rằng sẽ có khoảng một triệu người Mỹ thất nghiệp trong tháng Tư tới. Và điều này diễn ra nhanh hơn rất nhiều so với thời kỳ khủng hoảng kinh tế 2008.

Một số nhà phân tích lo ngại các hệ thống trợ cấp thất nghiệp hiện nay ở Mỹ có thể bị áp đảo bởi những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ, giống như thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930. Chẳng hạn, trang mạng về Các khoản vay hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ (SBA Disaster Loans) đã bị sập hôm 16/3 vừa qua do có nhiều lượng truy cập tìm kiếm sự giúp đỡ.

Việc nhiều nơi tại nước Mỹ hạn chế việc tụ tập đông người do dịch Covid-19 hoành hành, đang khiến giới nghệ sĩ và nhiều người làm trong ngành dịch vụ, vốn sống dựa vào đồng lương tới từ các hoạt động về đêm, phải ‘chịu trận’.

Chẳng hạn như như diễn viên Ralph Anthony sống tại thành phố New York cho biết, tuần trước đã có hai hợp đồng biểu diễn ký với anh bị hủy bỏ. Và điều này làm anh ấy thiệt hại khoảng 1.000 USD, số tiền vốn anh ta định dùng để chi trả cho các hóa đơn trong tháng tới. “Không thể làm việc nổi ở đây. Bạn đang sống nhờ các khoản tiền tiết kiệm của chính mình”, anh nói.

Tuấn Trần