“Ông Blinken từ lâu được biết đến với tài quản lý các sự vụ và vấn đề liên quan tới quan hệ đối ngoại”, Nghị sĩ Cộng hòa James Risch nhận xét về ông Blinken.

Ông Blinken từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, cũng như phục vụ ông Biden với tư cách là cố vấn trong nhiều năm.

{keywords}
Tân Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken. Ảnh: AP

Tờ Aljazeera nhận định, chính sách đối ngoại dưới thời Tổng thống Joe Biden sẽ ngược lại với “Nước Mỹ trên hết” của người tiền nhiệm Donald Trump, khi chính sách của ông Trump gây ra sự khó chịu cho các đồng minh Washington ở châu Âu, tạo căng thẳng với nhiều nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như đưa quan hệ Mỹ-Trung xuống mức thấp chưa từng có.

Ngoài ra, ông Biden sẽ chấm dứt hỗ trợ các chiến dịch quân sự được Ảrập Xêút tiến hành ở Yemen, và đưa nước Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

“Chúng tôi sẽ mang lại ‘sức sống mới’ cho nền ngoại giao Mỹ để đối phó và đương đầu với những thách thức mang tính cấp bách nhất hiện nay. Sự lãnh đạo của nước Mỹ vẫn là vấn đề quan trọng. Thế giới hiện được định hình bởi chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy, nền dân chủ suy thoái, sự cạnh tranh tới từ Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác”, Aljazeera trích bài phát biểu của ông Blinken tại Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 19/1.

Tuấn Trần 

Hơn 1/3 nghị sĩ Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chống luận tội ông Trump

Hơn 1/3 nghị sĩ Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chống luận tội ông Trump

Cuộc bỏ phiếu do thượng nghị sĩ Rand Paul khởi xướng về liệu phiên xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump có hợp hiến không đã thất bại nhưng đưa ra manh mối trước thềm phiên tòa xử luận tội.

Hạ viện Mỹ chuyển cáo buộc luận tội ông Trump lên Thượng viện

Hạ viện Mỹ chuyển cáo buộc luận tội ông Trump lên Thượng viện

Reuters đưa tin, 9 nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện với vai trò công tố viên đã trình bản luận tội ông Trump đến Thượng viện vào chiều 25/1 (giờ Mỹ).