Washington đang gây sức ép để Bắc Kinh hành xử như "một quốc gia bình thường" trên thế giới, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết.

Ông Trump đang 'ngầm giúp' Trung Quốc?

Hai máy bay đâm nhau tại sân bay Paris

Ngày này năm xưa: Kích nổ quả bom H đầu tiên trên thế giới

Ảnh hiếm thời trẻ của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Kennedy

Theo RT, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ cáo buộc Trung Quốc bất chấp các luật lệ quốc tế và tìm cách áp đặt "hàng thập niên đau đớn" khắp thế giới.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ và người đồng nhiệm Trung Quốc 

"Chúng tôi vô cùng lo ngại Trung Quốc sẽ đưa người dân hàng loạt quốc gia trên thế giới, ở châu Phi và Trung Mỹ, Mỹ Latin vào một cái bẫy nợ nần, khiến những nước đó phải trải qua nhiều thập niên đau đớn", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố trên chương trình Laura Ingraham Show.

Ông Pompeo nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Donald Trump là nơi đầu tiên nhận ra mối đe dọa này và sẵn sàng giải quyết nó. Với Mỹ, trong số những mối đe dọa lớn nhất xuất phát từ Trung Quốc có nạn ăn cắp sở hữu trí tuệ - thứ mà ông Trump thề sẽ xử lý rốt ráo, Ngoại trưởng Pompeo cho hay. 

Thực thi viễn cảnh "thương mại công bằng và tương hỗ" với Trung Quốc cũng là một trong số những mục đích chính mà Nhà Trắng đang theo đuổi. Sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc trên toàn cầu trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới giờ vẫn là mối lo lớn, ông Pompeo nói.

Để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện những nỗ lực đa phương nhằm buộc quốc gia châu Á này "cư xử như một quốc gia bình thường về thương mại và tôn trọng các quy định luật pháp quốc tế, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.

Trong vài năm qua, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Phi đã tăng mạnh, đặc biệt là ở Algeria, Zambia, Kenya, Cộng hòa Congo và Nigeria.

Theo ước tính của tổ chức Sáng kiến nghiên cứu Trung Quốc - châu Phi, chính phủ, các ngân hàng và nhà thầu của Trung Quốc đang cho các nước châu Phi vay khoảng 143 tỷ USD. Bắc Kinh cũng đầu tư trực tiếp khoảng 250 tỷ USD vào Mỹ Latin và Caribbe từ 2015-2019.

Hoài Linh

Tội ác kinh hoàng của y tá giết 100 bệnh nhân

Tội ác kinh hoàng của y tá giết 100 bệnh nhân

Cựu y tá Niels Hoegel bị buộc tội giết hại hơn 100 bệnh nhân được anh ta chăm sóc.

Ngày này năm xưa: 'Bóng ma' chiến tranh hạt nhân tan biến

Ngày này năm xưa: 'Bóng ma' chiến tranh hạt nhân tan biến

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba kéo dài hai tuần đã được hóa giải bằng một thỏa thuận giữa Mỹ và Liên Xô, tháo ngòi nổ chiến tranh hạt nhân giữa hai cường quốc.

Tin mới chấn động vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Tin mới chấn động vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy Thái tử Ảrập Xêút đã gọi điện cho Jamal Khashoggi chỉ vài phút trước khi nhà báo này bị sát hại.