{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

NATO ước tính, 7.000 tới 15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 4 tuần tham chiến ở Ukraine. Một quan chức quân sự cấp cao của NATO cho biết, số liệu trên dựa trên tin tình báo thu thập từ các nguồn mở và do Ukraine cung cấp.

Quan chức NATO tiết lộ thông tin trên với điều kiện giấu tên theo các quy tắc cơ bản do tổ chức quân sự này đặt ra. Theo hãng tin AP, trong cuộc chiến suốt 10 năm ở Afghanistan, Nga mất khoảng 15.000 binh sĩ. 

Trong khi đó, theo các số liệu gần nhất mà Tổng thống Ukraine Zelensky công bố vào ngày 12/3, có 1.300 quân nhân nước này đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Cho tới giờ, Nga công bố ít thông tin về con số thương vong. Ngày 2/3, Moscow cho biết, gần 500 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và gần 1.600 người bị thương kể từ khi mở cuộc tấn công Ukraine.

Kiev tuyên bố đã hạ 6 tướng của Nga nhưng Moscow cho biết, chỉ có 1 tướng tử nạn.

NATO tăng lực lượng ở sườn đông của Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ngày 24/3 tổ chức này sẽ quyết định việc tăng cường lực lượng quân sự ở sườn phía đông của Ukraine. Ông đồng thời cảnh báo Nga không được dùng vũ khí hạt nhân.

Theo hãng tin Reuters, NATO đã tăng mạnh sự hiện diện tại biên giới phía đông của liên minh, với khoảng 40.000 quân được triển khai từ Baltic tới Biển Đen. Tổ chức quân sự này đang tìm cách triển khai bốn đơn vị chiến đấu mới ở Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia.

Các nhóm tác chiến đa quốc gia bổ sung cho 4 đơn vị chiến đấu hiện có, với tổng số 5.000 quân được NATO triển khai tới ba nước Baltic và Ba Lan sau khi Nga sáp nhập Crưm vào năm 2014.

Nga cảnh báo chiến tranh với NATO

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 23/3 cảnh báo, nếu NATO đồng ý với đề xuất của Ba Lan về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine thì động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột quân sự giữa Moscow và khối quân sự do Mỹ đứng đầu này.

Nhà ngoại giao Nga tuyên bố, Ba Lan có thể muốn thiết lập một chỗ đứng vững chắc ở thành phố Lvov của Ukraine và tiếp tục ở lại sau khi xung đột kết thúc. Ông Lavrov cũng cảnh báo các quốc gia Baltic không gửi các tiểu đoàn nhỏ của họ tới chiến đấu với quân Nga tại Ukraine.

Tổng thống Putin ra điều kiện khó

Tổng thống Nga Putin ngày 23/3 tuyên bố, kể từ giờ trở đi, Moscow sẽ yêu cầu các quốc gia "không thân thiện" trả tiền dầu, khí đốt mà nước này xuất đi bằng đồng Ruble.

Theo hãng tin RT, trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ, Tổng thống Putin nói: "Một số nước phương Tây đã đưa ra quyết định bất hợp pháp về cái gọi là đóng băng tài sản của Nga và điều đó đã phá hủy mọi sự tin cậy của đồng tiền của họ, làm suy giảm lòng tin đối với các đồng tiền đó".

Nhà lãnh đạo Nga nói: "Tôi đã quyết định thực thi, trong thời gian ngắn nhất có thể, một loạt biện pháp để thay đổi cách thanh toán... Hãy bắt đầu với điều này, đối với khí tự nhiên của chúng ta cung cấp cho những quốc gia không thân thiện, họ sẽ phải trả bằng đồng Ruble của Nga... Không thể giao hàng của chúng ta cho Liên minh châu Âu và Mỹ rồi nhận về đồng USD và Euro".

Tổng thống Putin không cho biết chính xác khi nào sự thay đổi trên sẽ được áp dụng. Ông đã chỉ thị và cho Ngân hàng trung ương Nga một tuần để tiến hành thủ tục để những người mua khí đốt của Nga có được đồng Ruble tại nước này.

Ông Putin cho hay, Nga vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt theo đúng số lượng và giá của hợp đồng, chỉ thay đổi loại tiền thanh toán.

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga từ chức

Theo hãng tin RT, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 23/3 xác nhận, ông Anatoly Chubais đã rút khỏi vị trí trợ lý đặc biệt về phát triển bền vững của Tổng thống Putin và đã rời Nga.

Hãng tin Bloomberg dẫn hai nguồn tin nắm được tình hình cho biết, quyết định của ông Chubais bắt nguồn từ việc ông phản đối Nga tấn công Ukraine. Nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin, cựu quan chức được phát hiện đang ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Chubais là thành viên của chính phủ Nga kể từ năm 1991.

>>> Tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine 

Hoài Linh

Xuất hiện video tàu chiến Nga nã tên lửa vào Ukraine

Xuất hiện video tàu chiến Nga nã tên lửa vào Ukraine

Một đoạn video đang được lưu truyền rộng rãi trên mạng cho thấy, một tàu chiến Nga đậu ở ngoài khơi bờ biển Crưm liên tiếp bắn tên lửa hành trình vào các mục tiêu của Ukraine.