Các nghị sĩ đảng Cộng hòa vừa đệ trình một dự luật mới, đề nghị Mỹ rời khỏi Liên Hợp Quốc cũng như từ bỏ tư cách thành viên của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo NBC, dự luật Khôi phục chủ quyền Mỹ do nghị sĩ Mike Roger đề xướng. Ngoài ra, các nghị sĩ thuộc đảng của Tân Tổng thống Donald Trump cũng kiến nghị, Liên Hợp Quốc dời trụ sở chính khỏi New York.

{keywords}

Dự luật trên được đưa ra một cách lặng lẽ vào ngày 3/1 và mau chóng được chuyển lên Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, nơi nó được ít nhất nửa tá những người ủng hộ bảo trợ.

Trong dự luật có đoạn: "Tổng thống có thể hủy bỏ tư cách thành viên của Mỹ ở Liên Hợp Quốc hoặc bất cứ tổ chức nào là thành viên chính thức của Liên Hợp Quốc... Phái bộ của Mỹ ở Liên Hợp Quốc sẽ đóng cửa".

Theo những đề xuất ban đầu, dự luật cũng sẽ ngăn chặn việc phê chuẩn ngân sách hay các khoản đóng góp tự nguyện cho Liên Hợp Quốc của Mỹ. Cũng theo đề xuất này, Mỹ sẽ không chi tiền cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, hủy bỏ quyền miễn trừ ngoại giao cho các nhân viên của tổ chức này trên đất Mỹ.

Nếu các đề xuất của nghị sĩ Mike Roger được thông qua, và dự luật được phê chuẩn thì 2 năm sau nó mới có hiệu lực. Có thông tin cho rằng dự luật sẽ được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thảo luận vào một thời điểm không được tiết lộ.

Trong những năm gần đây, có rất nhiều dự luật được đưa ra, kêu gọi Mỹ rút khỏi Liên Hợp Quốc nhưng không thành công, gồm cả dự luật mà nghị sĩ Roger đưa ra vào năm 2015.

Vào thời điểm đó, nghị sĩ này tuyên bố: "Tại sao người dân Mỹ lại phải cung cấp tiền cho một tổ chức quốc tế chống lại các lợi ích Mỹ trên khắp thế giới. Giờ đã tới lúc khôi phục và bảo vệ chủ quyền Mỹ, rút Mỹ khỏi Liên Hợp Quốc".

Trước đó, Tổng thống Trump thường nói, ông coi Brexit (việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) là một hình mẫu để ông học tập khi điều hành Mỹ.

  • Hoài Linh
Nga - Mỹ 'cãi nhau' kịch liệt tại LHQ

Nga - Mỹ 'cãi nhau' kịch liệt tại LHQ

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Nga "hành động dã man" liên quan đến việc đánh bom thành phố Aleppo ở miền bắc Syria.

Putin bỏ họp Đại hội đồng LHQ

Putin bỏ họp Đại hội đồng LHQ

Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tới dự phiên họp thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) trong tháng 9.

Mỹ do thám toàn bộ phái đoàn Iran dự họp LHQ

Mỹ do thám toàn bộ phái đoàn Iran dự họp LHQ

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén các cuộc nói chuyện của toàn bộ thành viên phái đoàn Iran tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi 2007.

LHQ đòi Mỹ xử những người liên quan vụ CIA tra tấn

LHQ đòi Mỹ xử những người liên quan vụ CIA tra tấn

LHQ và nhiều tổ chức nhân quyền đồng loạt lên tiếng đòi Mỹ truy tố các quan chức liên quan những gì mà báo cáo của Thượng viện nước này xác nhận là sự tra tấn "tàn ác" của CIA đối với các nghi phạm khủng bố.

LHQ họp khẩn, các bên đổ lỗi nhau

LHQ họp khẩn, các bên đổ lỗi nhau

 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chính thức yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế, đầy đủ và độc lập về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina khiến 298 người chết.