Theo hãng tin Hàn Quốc KBS, trong lá thư gửi tới Quốc hội Mỹ ngày 21/6, Tổng thống Biden viết rằng ông quyết định gia hạn sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp an ninh quốc gia do mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Sắc lệnh này – được ban bố hồi tháng 6/2008 – từng được các chính quyền trước kia của Mỹ mở rộng, yêu cầu trừng phạt Triều Tiên vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia châu Á.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Yonhap

Ông Biden chỉ ra rằng, việc Triều Tiên "theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa" và có các hành động "khiêu khích, gây bất ổn" khác tiếp tục gây ra đe dọa đối với an ninh Mỹ.

Ông tuyên bố, sự tồn tại và nguy cơ phổ biến nguyên liệu có thể sử dụng để chế tạo vũ khí trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như các hành động và chính sách của Chính phủ Triều Tiên tiếp tục tạo ra mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ.

Quyết định gia hạn trừng phạt được ông Biden đưa ra khi đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đang thăm Hàn Quốc và kêu gọi một phản ứng tích cực từ phía Bình Nhưỡng về đề nghị đối thoại của Washington. 

Tuần trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định với báo chí rằng nước ông sẵn sàng "đối thoại và đối đầu" với Mỹ.

Thanh Hảo

Phái viên Mỹ đề xuất gặp đại diện Triều Tiên vô điều kiện

Phái viên Mỹ đề xuất gặp đại diện Triều Tiên vô điều kiện

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên hôm nay (21/6) đề xuất gặp đại diện của Bình Nhưỡng ở “bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không điều kiện tiên quyết”.