Theo RT, trong bài phát biểu, đương kim Tổng thống Mỹ nói hệ thống bầu cử Mỹ “đang bị tấn công và bao vây”. Ông khẳng định sẽ chiến đấu để đảm bảo chỉ những lá phiếu hợp lệ mới được kiểm đếm, và rằng truyền thông đã vội vàng “xướng tên” ông Joe Biden là người chiến thắng trong một cuộc bầu cử “rất kỳ lạ”.

“Với tư cách là tổng thống, nhiệm vụ quan trọng nhất của tôi là bảo vệ luật pháp và hiến pháp của nước Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi quyết tâm bảo vệ hệ thống bầu cử của chúng ta, vốn đang bị tấn công và bao vây”, ông Donald Trump tuyên bố trong bài phát biểu dài 46 phút. Thông điệp của ông sau đó đã bị Twitter gắn cảnh báo.

{keywords}
Ông Trump công bố ‘bài phát biểu quan trọng nhất’

Gọi cuộc bầu cử lần này là một “thảm họa hoàn toàn”, ông Trump chĩa mũi dùi vào việc bỏ phiếu bầu qua thư, cáo buộc hệ thống “đã cho phép sự gian lận và sự lạm dụng xảy ra ở quy mô chưa từng có”.

“Chúng ta nên bỏ phiếu bầu bằng giấy. Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng hệ thống duy nhất đảm bảo tính chính xác là bỏ phiếu bằng giấy, chứ không phải hệ thống mà không ai hiểu rõ, thậm chí với một số người vận hành chúng mặc dù tôi cho rằng nhìn chung họ hiểu quá rõ chúng”, ông Donald Trump tuyên bố.

Tổng thống Mỹ cáo buộc “bộ máy chính trị của đảng Dân chủ” có dính líu đến gian lận bầu cử ở nhiều địa phương, “từ Detroit đến Philadelphia, Milwaukee, Atlanta và nhiều nơi khác”. Ông Trump nói rằng, đảng Dân chủ đã in hàng chục triệu lá phiếu để gửi cho những người không rõ danh tính.

Ông đặc biệt nhấn mạnh đến tiểu bang Wisconsin, khi ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden từ chỗ thua vào đêm bầu cử 3/11 đã chuyển sang giành chiến thắng vì phiếu bầu từ đâu bất ngờ dồn vào ông Biden lúc lúc 3h42 sáng (ngày 4/11). Ông cho rằng, sự việc tương tự cũng xảy ra ở tiểu bang Michigan.

“Đảng Dân chủ đã gian lận cuộc bầu cử ngay từ đầu. Họ đã sử dụng đại dịch như là lời bào chữa để gửi hàng chục triệu phiếu bầu qua thư cho cử tri, dẫn đến gian lận bầu cử. Cả thế giới đang dõi theo vụ gian lận đó”, ông nói, và cho biết chiến dịch của ông sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý để đưa các vụ kiện lên tòa án tối cao.

Ông chủ Nhà Trắng cũng tố cáo các chính trị gia Dân chủ và các thẩm phán đã sử dụng đại dịch Covid-19 như một “cái cớ”, để thay đổi “một cách quyết liệt” các thủ tục bầu cử trong những tháng và những tuần trước cuộc đua vào Nhà Trắng, nhằm trao chiến thắng dễ dàng hơn cho đối thủ của ông, chính khách Joe Biden.

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Dương Lâm

Cựu giám đốc tranh cử chỉ ra nguyên nhân ông Trump thất bại

Cựu giám đốc tranh cử chỉ ra nguyên nhân ông Trump thất bại

Brad Parscale, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, đã chỉ ra nguyên nhân khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử năm nay.

Ông Trump quyết chiến tới cùng ở bang Wisconsin

Ông Trump quyết chiến tới cùng ở bang Wisconsin

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gửi đơn kiện mới ở Wisconsin nhằm vô hiệu hóa chiến thắng của đối thủ Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử tại bang này.