Reuters đưa tin, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 15/8 (giờ Mỹ), khi được hỏi liệu ông có xem xét áp thêm lệnh cấm nhằm vào một số tập đoàn lớn của Trung Quốc như Alibaba hay không, ông Trump trả lời: "Chúng tôi đang xem xét điều này, đúng vậy".

{keywords}
Logo của tập đoàn Alibaba ở trụ sở tại thành phố Hàng Châu. Ảnh: Reuters

Alibaba là tập đoàn bán lẻ và thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay, có tên trong danh sách các tập đoàn Internet và trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất. Kể từ năm 2015, hãng có doanh thu và lợi nhuận cao hơn cả tổng doanh thu của toàn bộ các nhà bán lẻ Mỹ, trong đó có Walmart, Amazon và eBay.

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Trump đã gia tăng sức ép lên các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc, chẳng hạn như cam kết cấm TikTok, ứng dụng đang gây cơn sốt toàn cầu.

Hôm 14/8, Mỹ đã yêu cầu ByteDance, hãng Trung Quốc sở hữu TikTok, phải thoái vốn khỏi các hoạt động của TikTok tại nước này trong vòng 90 ngày, liên quan đến lo ngại về tính an toàn của dữ liệu cá nhân. 

Một ngày sau đó, ông tiếp tục nhắm vào ByteDance bằng cách ban hành một sắc lệnh mới, yêu cầu hãng phải từ bỏ quyền lợi trong ứng dụng video karaoke Musical.ly. ByteDance đã mua Musical.ly từ một đối thủ Trung Quốc khoảng 3 năm trước theo một thỏa thuận trị giá gần 1 tỷ USD, sau đó hợp nhất ứng dụng này với TikTok.

Tổng thống Trump tuyên bố ông có "bằng chứng đáng tin cậy" việc ByteDance tiếp quản Musical.ly có nguy cơ làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ.

Sắc lệnh được ông ban hành yêu cầu phía ByteDance hủy mọi dữ liệu người dùng đã lưu, và quy định mọi hoạt động mua bán các quyền lợi liên quan đến Musical.ly ở Mỹ đều phải được Ủy ban về Đầu tư nước ngoài tại Mỹ cho phép.

Thanh Hảo

Ông Trump tuyên bố 'cấm cửa' ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc

Ông Trump tuyên bố 'cấm cửa' ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cấm TikTok, ứng dụng video phổ biến cho điện thoại di động của Trung Quốc lưu hành tại nước này.

Ông Trump dọa ngưng hợp tác nếu Anh không "cấm cửa" Huawei

Ông Trump dọa ngưng hợp tác nếu Anh không "cấm cửa" Huawei

Tổng thống Mỹ tuyên bố đã "thảo luận cứng rắn" với Thủ tướng Anh về Huawei, trong đó ông dọa sẽ ngưng hợp tác nếu London không "cấm cửa" hãng công nghệ Trung Quốc.