Theo hãng tin CNBC, trên tài khoản Twitter cá nhân, nhà lãnh đạo Mỹ viết rằng, “Mexico đang làm tốt ở biên giới, trong khi Trung Quốc đang khiến chúng ta thất vọng vì họ không mua các sản phẩm nông nghiệp từ những người nông dân tuyệt vời của chúng ta như họ đã hứa”.

“Hy vọng họ sẽ sớm bắt đầu”, ông Trump cho biết thêm. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Phát biểu của lãnh đạo Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh các trưởng đoàn đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm, nối lại đối thoại thương mại song phương sau hai tháng bị gián đoạn do Washington cáo buộc Bắc Kinh muốn thay đổi các thỏa thuận đã đạt được trước đó.

Bên lề hội nghị G20 ở Nhật, ông Trump đã gặp Chủ tịch Trung Quốc và thống nhất đình chiến thương mại để nối lại đàm phán. Ông Trump tuyên bố, để đổi lại việc Mỹ ngừng áp thuế 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh đề xuất mua lượng lớn sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Mỹ.

Cũng trong ngày 11/7, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này và Mỹ có thể tìm ra cách giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai bên nếu các lo ngại chính đáng được cân nhắc giải quyết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong cho biết rằng, nước này hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ các trừng phạt chống lại tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc trong thời gian sớm nhất và mở đường cho quan hệ song phương lành mạnh.

Dương Lâm