Theo AP, Tổng thống Trump ngày 6/10 đăng đàn Twitter cho hay, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã "không đàm phán một cách thiện chí". 

Ông Trump thông báo đã yêu cầu Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ hướng mọi sự tập trung trước bầu cử vào việc phê chuẩn thẩm phán Amy Coney Barret, người được ông đề cử vào Tòa án tối cao.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump khi rời Quân y viện Walter Reed để về Nhà Trắng tiếp tục điều trị COvid-19 hôm 5/10. Ảnh: Reuters

"Tôi đã chỉ đạo các đại diện của tôi ngưng đàm phán cho tới sau cuộc bầu cử. Ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua một dự luật kích thích (nền kinh tế) trọng yếu, tập trung vào những người dân chăm chỉ và các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ", ông Trump viết.

Theo AP, Tổng thống Trump ra quyết định bất ngờ ngay sau khi thảo luận với các lãnh đạo hàng đầu thuộc đảng Cộng hòa của ông, bất chấp những cảnh báo từ Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ về tình trạng xấu đi của nền kinh tế.

Các cổ phiếu Phố Wall đồng loạt giảm giá sau động thái chấn động của người đứng đầu chính phủ Mỹ. Chỉ số S&P 500 giảm 1,4% sau khi tăng 0,7% trước thời điểm ông Trump ra thông báo, khoảng 1 giờ trước khi thị trường đóng cửa giao dịch ngày 6/10.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và chỉ số tổng hợp Nasdaq cũng lần lượt giảm 1,4% và 1,6%, dù trước đó đều tăng điểm vì thông tin tổng thống rời viện về Nhà Trắng tiếp tục điều trị Covid-19, thể hiện niềm tin của giới đầu tư vào diễn biến tích cực.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc chấm dứt đàm phán một cách đột ngột đồng nghĩa chính quyền Trump sẽ ngưng hỗ trợ cử tri, kể cả khoản hỗ trợ trực tiếp 1.200 USD/người cho hầu hết các công dân trước cuộc bầu cử tổng thống năm nay, ngay cả khi tỉ lệ thất nghiệp trên toàn quốc vào khoảng 8% và hàng triệu người dân đang đối mặt với nguy cơ bị mất việc.

Động thái do đó có thể tạo ra đòn giáng vào triển vọng tái cử của Tổng thống Trump, đúng vào lúc chiến dịch vận động tranh cử và chính quyền của ông đang gặp khó. Ông Trump hiện phải điều trị cách ly trong Nhà Trắng, tạm dừng các buổi vận động tranh cử trực tiếp. Hàng loạt các cuộc thăm dò mới nhất đều cho thấy ông ngày càng thua kém đối thủ Joe Biden về tỉ lệ ủng hộ của cử tri vào thời điểm chỉ còn cách ngày bỏ phiếu quốc gia 4 tuần.

Tuấn Anh

Phe Dân chủ công kích thông điệp về Covid-19 của ông Trump

Phe Dân chủ công kích thông điệp về Covid-19 của ông Trump

Chưa đầy 2 giờ sau khi Tổng thống Mỹ xuất viện trở về Nhà Trắng, các chính khách hàng đầu của đảng Dân chủ đã công khai chỉ trích việc ông hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus.

Hành động gây tranh cãi của ông Trump khi rời viện về Nhà Trắng

Hành động gây tranh cãi của ông Trump khi rời viện về Nhà Trắng

Dư luận dậy sóng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiễm virus corona chủng mới có khả năng lây truyền cao, tháo bỏ khẩu trang sau khi từ viện về Nhà Trắng.