Trong bài phát biểu mừng Năm mới được phát trên truyền hình toàn quốc, ông Kim cho biết phi hạt nhân hóa là "ý chí kiên định của ông" và Triều Tiên "đã tuyên bố ở trong và ngoài nước rằng họ sẽ không bao giờ chế tạo, thử các vũ khí hạt nhân cũng như không bao giờ sử dụng và phát triển chúng nữa".

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Nhà lãnh đạo trẻ cũng nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng "sẽ tiến hành các biện pháp thực tế khác nhau" và nếu Washington phản ứng "bằng các biện pháp đáng tin cậy và hành động thực tế tương ứng...quan hệ song phương sẽ phát triển tuyệt vời với tốc độ nhanh".

"Tôi luôn sẵn sàng ngồi cùng Tổng thống Mỹ bất cứ lúc nào trong tương lai và sẽ làm việc chăm chỉ để tạo ra những kết quả được cộng đồng quốc tế hoan nghênh mà không thất bại", hãng thông tấn Reuters ngày 2/1 dẫn lời ông Kim.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng cảnh báo Triều Tiên có thể "khám phá ra một hướng đi mới" để bảo vệ chủ quyền nếu Mỹ "đơn phương tìm cách ép buộc chúng tôi một điều gì đó...và vẫn không thay đổi các lệnh trừng phạt cũng như áp lực".

Hiện vẫn chưa rõ "một hướng đi mới" mà ông Kim nhắc tới là gì nhưng một số nhà phân tích cho rằng, phát biểu trên có thể xem là lời cảnh báo của Triều Tiên tới Mỹ rằng, nước này có thể quay lại chính sách phát triển vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 2/1:

- Tổng thống Donald Trump xác nhận Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan giữ cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thay thế tướng James Mattis.

- Sáu người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một vụ tai nạn tàu tại cầu Great Belt ở Đan Mạch, nối liền các hòn đảo miền trung nước này vào hôm 2/1. Thảm kịch xảy ra giữa một cơn bão mạnh đang tàn phá Bắc Âu.

- Thị trưởng thành phố Tlaxiaco, bang Oaxaca, Mexico, ông Alejandro Aparicio Santiago đã bị tấn công bằng súng ngay sau khi vừa nhậm chức. Ông được đưa tới bệnh viện nhưng không qua khỏi. Một tay súng đã bị bắt.

- Các công tố viên Đức ngày 2/1 đã buộc tội một đối tượng bị bắt giữ trước đó một ngày với tội danh cố ý giết người, sau khi tên này thực hiện hai cuộc tấn công riêng rẽ bằng cách lao xe vào đám đông ăn mừng Năm mới ở các thành phố miền tây nước Đức.

- Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 20 người khác vẫn đang mất tích sau hàng loạt vụ sạt lở đất xảy ra vào ngày đầu tiên của năm mới tại Sukabumi, Tây Java, Indonesia.

- Trong thông điệp mừng Năm mới vào ngày 2/1, Nhật Hoàng Akihito đã gửi lời chúc tốt đẹp tới toàn thể người dân Nhật Bản và chúc hòa bình thế giới. Đây là thông điệp mừng Năm mới cuối cùng của Nhật Hoàng Akihito trước khi ông thoái vị.

- Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, trong ngày đầu tiên của Năm mới 2019 có khoảng 395.072 em bé được sinh ra trên khắp thế giới và 1/4 trong số đó được sinh ra ở Nam Á.

- Giới chức Mỹ đã bắn hơi cay về phía Mexico trong những giờ phút đầu tiên của năm mới, nhằm đẩy lùi 150 người di cư đang cố vi phạm hàng rào biên giới ở Tijuana. Ít nhất 3 loạt hơi cay đã được bắn ra và gây ảnh hưởng tới các phóng viên, phụ nữ, trẻ em đi đến khu vực biên giới Mỹ - Mexico theo đoàn xe di cư khởi hành từ Honduras.

Sầm Hoa