"Chính phủ Mỹ đã nêu rõ rằng, chúng tôi sẽ không sử dụng vũ lực để chuyển viện trợ, và chính phủ Colombia cũng tuyên bố tương tự. Chúng tôi tán thành và sẽ không liên quan bất kỳ hành động nào trái với quan điểm đó", Đặc phái viên Elliott Abrams nói.

{keywords}

Đặc phái viên Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams. (Ảnh: Reuters)

Hồi cuối tháng 2, Chính phủ Venezuela ra lệnh đóng tất cả các cửa khẩu biên giới với Colombia và Brazil nhằm "đối phó với những mối đe dọa" về chủ quyền quốc gia, giữa lúc Mỹ cùng một số nước ở khu vực Mỹ Latinh và phe đối lập trong nước tìm cách đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela bất chấp bị chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro từ chối.

Hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido được đưa tới các trung tâm tiếp nhận ở Colombia, Brazil và đảo Curacao. Tổng thống Maduro khẳng định đây là một "màn kịch" nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến.

Các tin quan trọng khác trong ngày 9/3:

- Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, hơn 80 người bị thương sau khi một tàu cao tốc cánh ngầm dường như đâm vào một loài động vật chưa xác định ở ngoài khơi đảo Sado trên Biển Nhật Bản. Vụ va chạm tạo ra vết nứt dài 15cm ở đuôi tàu và làm hư hại một cánh tàu.

Sau sự cố, con tàu chở 121 khách và 4 thủy thủ đã cập cảng Ryotsu trên đảo Sado an toàn.

- Jeffrey Lewis, Giám đốc Dự án Không phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở California, Mỹ, tiết lộ với CNN rằng hình ảnh vệ tinh về một cơ sở lắp ráp tên lửa của Triều Tiên cho thấy có vẻ như Bình Nhưỡng đang chuẩn bị có một vụ phóng.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định ông có mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời bày tỏ sẽ rất ngạc nhiên theo hướng tiêu cực nếu ông Kim có những động thái không phù hợp với sự hiểu biết của hai bên.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố nước này đang áp dụng chính sách chống khủng bố mới, viện dẫn những vụ tấn công trả đũa nhằm vào lãnh thổ Pakistan được thực hiện trong nhiệm kỳ của ông.

- Chính quyền bang Amazonas của Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch cúm A/H1N1 bùng phát tại địa phương, sau khi 17 người tử vong và 69 trường hợp khác bị nhiễm bệnh từ đầu năm tới nay.

- Thủ tướng Anh Theresa May hối thúc các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vướng mắc đang ngăn Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit (Anh rời EU) vào tuần tới. Bà kêu gọi hai bên thực hiện các bước cần thiết để nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh đối với thỏa thuận Brexit.

- Một vụ xả súng đã xảy ra tại bệnh viện ở thủ đô Praha của CH Séc khiến 2 người bị thương. Theo cảnh sát, hung thủ là một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Thanh Hảo