Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính tới 6h sáng ngày 6/12, virus corona chủng mới tiếp tục hoành hành ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 66,8 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 1,53 triệu người khác.

{keywords}
Mỹ đang trải qua những ngày tồi tệ vì Covid-19. Ảnh: Reuters

Mỹ, nước đứng đầu thế giới vì tốc độ lây nhiễm và chết chóc của Covid-19, trải qua một ngày đau thương khi ghi nhận thêm hơn 2.200 người vào danh sách tổng gần 287.800 nạn nhân tử vong vì đại dịch. Số ca nhiễm mới ở nước này tăng gần 200.000, lên gần 15 triệu trường hợp. 

Đứng tiếp theo trong danh sách bị dịch bệnh tấn công là Ấn Độ, Brazil và Nga, với hàng chục nghìn ca nhiễm mới và hàng trăm người chết chỉ trong một ngày.

Hiện nhiều nước đang trông chờ sẽ sớm có một vắc-xin ngừa Covid-19, nhưng các chuyên gia y tế cảnh báo vắc-xin dù là công cụ mạnh mẽ cũng không có nghĩa là đại dịch sẽ chấm dứt.

Trung Quốc sẽ có hàng trăm triệu liều vắc-xin

Wang Junzhi, nhà khoa học phụ trách chương trình vắc-xin ngừa Covid-19 tại Trung Quốc, cho biết nước này sẽ có 600 triệu liều vắc-xin sẵn sàng để sử dụng trong năm nay và sẽ sớm có "một thông báo quan trọng".

"Về việc phát triển vắc-xin ngừa Covid-19, sẽ có một thông báo quan trọng trong 1-2 tuần tới. Tiến độ đang ở giai đoạn cuối cùng. Theo kế hoạch, sẽ có 600 triệu liều vắc-xin sẵn sàng được đưa ra thị trường trong năm nay", ông Wang nói tại một cuộc giao ban ở Vũ Hán.

Tuyên bố trên được ông Wang đưa ra sau khi Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan, quan chức phụ trách sức khỏe cộng đồng ở Trung Quốc, đến thăm một công ty trực thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (CNBG), tập đoàn Sinovac Biotech và cơ quan quốc gia giám sát vắc-xin ở Bắc Kinh hôm 2/12. Bà chỉ đạo các nhà sản xuất thuốc nên "chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt vắc-xin".

Moscow tiêm đại trà ngừa Covid-19

Các quan chức y tế Moscow vừa bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin Sputnik V cho người dân thông qua hệ thống 70 cơ sở y tế, khởi đầu đợt tiêm chủng đại trà đầu tiên nhằm ngăn ngừa Covid-19 ở Nga.

Cụ thể, Sputnik V sẽ được ưu tiên tiêm cho các bác sĩ và nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên làm công tác xã hội - những đối tượng thuộc diện nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất. Những người có vấn đề về sức khỏe, phụ nữ mang thai và những người từng gặp triệu chứng khó thở trong 2 tuần qua sẽ không được tiêm.

Theo Thị trưởng Sergei Sobyanin, trong 5 giờ đầu tiên đã có 5.000 người thuộc các diện trên đăng ký tiêm phòng. Moscow đã thiết lập dây chuyền công nghệ và tổ chức tiêm chủng đồng bộ gồm kho bảo quản vắc-xin Sputnik V, tủ lạnh và phòng lạnh để vận chuyển vắc-xin.

Khoảng 10 tỷ Rúp thuộc ngân sách thành phố Moscow năm 2021 sẽ được phân bổ cho các hoạt động tiêm phòng trên địa bàn thủ đô Nga.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo 

Virus corona đầu hàng trước cụ bà 99 tuổi

Virus corona đầu hàng trước cụ bà 99 tuổi

Cụ bà Margareta Kranjcec, 99 tuổi, người Croatia đã khiến các bác sỹ kinh ngạc sau khi đánh bại virus corona, con virus cướp đi sinh mạng của hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu.

WHO cảnh báo về vắc-xin, Hong Kong phạt nặng vi phạm phòng chống Covid-19

WHO cảnh báo về vắc-xin, Hong Kong phạt nặng vi phạm phòng chống Covid-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, đột phá trong phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 đã dẫn tới nhận thức sai lầm về việc đại dịch kết thúc.