Trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC hôm 17/3, Tổng thống Mỹ Biden đã trả lời "Có" khi được hỏi liệu ông có tin lãnh đạo Điện Kremlin là "kẻ sát nhân" hay không. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng đe dọa bắt ông Putin phải trả giá vì cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, phát biểu đã đẩy quan hệ Mỹ - Nga sụt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Ông Putin sau đó đáp trả rằng, "ông ta (Biden) nói điều đó và cũng đã làm việc đó". Song, Tổng thống Nga vẫn lên tiếng chúc ông Biden mạnh khỏe.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới ở Istanbul hôm 19/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhấn mạnh: "Các bình luận của ông Biden về ông Putin không phù hợp với một tổng thống. Việc một tổng thống công khai sử dụng những lời nhận xét như vậy chống lại tổng thống của một quốc gia như Nga thực sự không thể chấp nhận được ... Theo quan điểm của tôi, ông Putin đã làm những gì cần thiết bằng cách đưa ra một câu trả lời rất thông minh và tao nhã".

Giới quan sát cho hay, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai nước đồng minh thuộc NATO, đã bị kéo căng trong những năm gần đây vì một loạt vấn đề, kể cả việc Ankara mua các hệ thống phòng thủ do Nga sản xuất và theo đuổi các chính sách khác biệt Washington ở Syria.

Mỹ cùng các đồng minh phương Tây khác cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đi chệch hướng khỏi NATO. Năm ngoái, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ankara vì mua vũ khí của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ gọi đó là một "sai lầm nghiêm trọng".

Ông Erdogan, người từng có mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện vẫn chưa trò chuyện trực tiếp với tân lãnh đạo Nhà Trắng kể từ khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1 năm nay.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong những năm gần đây đã phát triển mối quan hệ chiến lược mạnh mẽ dù ủng hộ các bên đối lập nhau trong những cuộc xung đột ở Syria và Libya. Ông Erdogan thường xuyên gặp và điện đàm với ông Putin, đồng thời gọi tổng thống Nga là một người bạn.

Tuấn Anh

Putin thách Tổng thống Mỹ tranh luận trực tuyến

Putin thách Tổng thống Mỹ tranh luận trực tuyến

Tổng thống Nga Putin đã thách người đồng cấp Mỹ Joe Biden tranh luận trực tuyến ngay lập tức sau khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước tụt xuống mức thấp.

Putin đáp trả nhận xét tiêu cực của Tổng thống Mỹ thế nào?

Putin đáp trả nhận xét tiêu cực của Tổng thống Mỹ thế nào?

Đáp trả tuyên bố gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Joe Biden về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020 rồi chuyển hướng thành công kích cá nhân, Tổng thống Nga Putin nói: “Tôi chúc ông ấy khoẻ”.