“Quyết định áp lệnh trừng phạt trên là một cuộc tấn công thù địch nhằm vào chủ quyền của chúng ta. Mục tiêu của đòn trừng phạt là ngăn chặn những tiến bộ gần đây trong nền công nghiệp quốc phòng của đất nước, để khiến chúng ta một lần nữa hoàn toàn phụ thuộc vào họ”, Reuters dẫn lời ông Erdogan phát biểu trên sóng truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/12.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

“Chắc chắn sẽ có những vấn đề nảy sinh, nhưng mỗi vấn đề sẽ mở ra một cánh cửa cho chúng ta tìm ra giải pháp”, ông nói thêm.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ hôm 14/12 đã áp đặt lệnh trừng phạt lên một số quan chức và cơ quan Presidency of Defence Industries của Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do nước này mua tên lửa S-400. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trong một thông cáo sau đó nói rằng, Ankara sẽ thực hiện các bước đi cần thiết để đáp trả lại lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu rõ những biện pháp sẽ được áp dụng.

Trong một thông cáo trước khi lệnh trừng phạt được đưa ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa phòng không S-400 sẽ “gây nguy hại tới an ninh công nghệ quân sự Mỹ, cũng như cung cấp một ‘món lợi’ đáng kể trong lĩnh vực quốc phòng cho Moscow, và giúp nước Nga có thể tiếp cận với công nghiệp quốc phòng và quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuấn Trần

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả đòn trừng phạt S-400 của Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả đòn trừng phạt S-400 của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên một số quan chức và cơ quan Presidency of Defence Industries của Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do nước này mua tên lửa S-400.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thách Mỹ cấm vận vì 'rồng lửa' Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thách Mỹ cấm vận vì 'rồng lửa' Nga

Thổ Nhĩ Kỳ không phải là "một đất nước bộ lạc" có thể bị đẩy lùi - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố như vậy, bác bỏ cảnh báo của Mỹ về việc Ankara mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.