Trong lời “báo động du học” đầu tiên trong năm được đưa ra hôm 3/6, Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết các học sinh và nghiên cứu sinh phải “chuẩn bị dựa theo tình hình”, nếu họ muốn đi du học ở Mỹ.

“Tình hình đã diễn ra khá lâu là nhiều học sinh Trung Quốc muốn đi du học ở Mỹ đã gặp phải các giới hạn về visa, thời gian xét duyệt kéo dài, thời hạn visa bị rút ngắn và tỉ lệ bị từ chối visa tăng cao”, tuyên bố của Bộ Giáo dục cho biết.

“Những điều này làm ảnh hưởng đến việc học hành thuận lợi của các học sinh ở Mỹ”.

{keywords}
Sinh viên ngồi trước cổng một thư viện tại Đại học University of North Carolina at Chapel Hill.

Bộ Giáo dục rất ít khi đưa ra những báo động tương tự như cảnh báo này, và thường các báo động chỉ liên quan đến một trường đại học, thay vì cả đất nước.

Hashtag cho cảnh báo này đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt kể từ khi được thông báo vào hôm 2/6, và đã được đọc hơn 21 triệu lần trên trạng mạng xã hội của Trung Quốc Weibo.

Trước khi tuyên bố chính thức được đưa ra, phó giám đốc Sở Hợp tác và Trao đổi Quốc tế thuộc Bộ Giáo dục Xu Yongji cho biết rằng các sự trao đổi giáo dục đã trở nên “càng ngày càng phức tạp”.

“Mỹ và chính phủ liên bang nước này đang chính trị hóa những sự trao đổi bình thường giữa các nước, và đàn áp Trung Quốc vì giả thuyết rằng Trung Quốc đang đe dọa và cố gắng xâm nhập vào nước họ”, ông Xu nói.

Vào tháng 3, một nhóm nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã đưa vào Hạ Viện một dự thảo luật cấm tất cả các cá nhân được tài trợ hoặc tuyển dụng bởi quân đội Trung Quốc nhận visa học sinh hoặc visa nghiên cứu sinh ở Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Trung đang tụt dốc không phanh kể từ khi một thỏa thuận thương mại đổ vỡ vào hồi đầu tháng 5, với việc hai chính phủ liên tục đổ lỗi cho nhau.  

Anh Thư