Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 6/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay, nhà chức trách nước này vẫn đang chuẩn bị cho chuyến công tác của 10 chuyên gia WHO.

{keywords}
Cảnh sát và các nhân viên an ninh mặc đồ bảo hộ chống dịch tại một chốt kiểm soát giao thông ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, phái đoàn quốc tế dự kiến đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đầu tháng 1 này để truy tìm các dấu vết về nguồn gốc của virus corona chủng mới. Song, họ không được Bắc Kinh cấp thị thực.

"Trung Quốc vẫn đang khắc phục các khó khăn, đẩy nhanh công tác chuẩn bị nội bộ và cố gắng hết sức để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm chuyên gia quốc tế đến xúc tiến hợp tác truy vết nguồn gốc đại dịch. Để đảm bảo quá trình làm việc của nhóm chuyên gia quốc tế tại Trung Quốc diễn ra suôn sẻ, chúng tôi cần phải thực hiện các thủ tục cần thiết và các sắp xếp cụ thể có liên quan”, bà Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định, Bắc Kinh luôn có thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm trong việc thúc đẩy nghiên cứu làm rõ nguồn gốc virus và trước đây từng mời WHO cử đại diện đến đại lục. Theo quan chức này, các chuyên gia Trung Quốc thường xuyên chia sẻ bằng chứng cũng như giữ liên lạc với các cơ quan quốc tế, bao gồm cả WHO.

Lời giải thích của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 5/1 bày tỏ "rất thất vọng" khi hay tin Trung Quốc không cho phép 2 chuyên gia đầu tiên thuộc nhóm điều tra quốc tế nhập cảnh.

Tuấn Anh

Anh chìm trong lây nhiễm, chuyên gia WHO không vào được Vũ Hán

Anh chìm trong lây nhiễm, chuyên gia WHO không vào được Vũ Hán

WHO bày tỏ sự thất vọng khi Trung Quốc không cho các chuyên gia của tổ chức này đến Vũ Hán để điều tra nguồn gốc virus gây đại dịch.

Phái đoàn quốc tế chưa vào được Trung Quốc để điều tra nguồn gốc Covid-19

Phái đoàn quốc tế chưa vào được Trung Quốc để điều tra nguồn gốc Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Trung Quốc chưa duyệt giấy phép cần thiết để nhóm chuyên gia quốc tế tới nước này điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19.