Trước đó hôm 22/8, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả nếu Washington không thực hiện các hành động “sửa sai”. “Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc đã quyết định sẽ triển khai thêm các mức thuế 10% và 5% lên 75 tỉ USD hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ”, ủy ban này cho biết.

{keywords}
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Danh sách hàng hoá nằm trong đợt áp thuế mới này bao gồm: các sản phẩm nông nghiệp như đậu tương, lúa mỳ, ngô và cao lương, thịt bò, thịt lợn và dầu thô.

Ngoài ra, từ ngày 15/12, Trung Quốc cũng sẽ tái áp dụng mức thuế trước đó đã được dỡ bỏ đối với xe hơi và linh kiện xe hơi nhập khẩu từ Mỹ - Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố. 

“Thêm 25% và 5% thuế sẽ một lần nữa được áp dụng lên xe hơi và linh kiện xe hơi từ Mỹ… từ ngày 15/12/2019”, Bộ Tài chính thông báo.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết hôm 21/8 rằng, ông là “người được chọn” để trừng phạt Trung Quốc sau nhiều năm “gian lận thương mại”.

Trước đó trong tháng này, Tổng thống Mỹ đã quyết định sẽ hoãn áp dụng một loạt thuế mới đối với một số hàng hoá Trung Quốc, để tránh ảnh hưởng đến người tiêu dùng trước kỳ nghỉ Giáng Sinh.

Anh Thư