- Mỗi con trâu, bò lớn nếu muốn chăn thả ra cánh đồng phải nộp 100.000 đồng/năm, con nhỏ thì 50.000 đồng. 

Đã mấy năm nay, người dân thôn Hoành Vinh và Thống Nhất (xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) phải đóng phí chăn thả trâu bò, phí sử dụng máy máy cày, máy gặt trên đồng cho hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp.

{keywords}
Trâu, nghé ra đồng ăn cỏ đều phải đóng tiền

Ông Trương Tiến V. (58 tuổi) ở thôn Thống Nhất cho biết, gia đình nuôi 5 con trâu, năm ngoái phải đóng 750.000 đồng, năm nay đóng 500.000 đồng cho HTX Thống Nhất mới được chăn thả ra các kênh mương ở cánh đồng của làng.

“Ở đây ai nuôi trâu bò cũng phải nộp phí, gia đình nào nuôi ít thì nộp ít, ai nuôi nhiều thì số tiền nộp cũng nhiều”, ông V. nói.

Nằm ngay cạnh thôn Thống Nhất là thôn Hoành Vinh. HTX Hoành Vinh cũng tổ chức thu phí đồng cỏ cho trâu, bò với mức mỗi năm từ 50.000-70.000 đồng/con.

Quá trình chăn thả, nếu hộ dân nào để trâu, bò ăn lúa dưới ruộng thì bị phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng, tùy mức độ thiệt hại.

Chị H, một người dân ở thôn Thống Nhất cho biết, nhà chị nuôi 5 con bò, mỗi năm phải đóng 500 ngàn để được chăn thả ra cánh đồng.

“Thấy cả thôn ai có trâu bò cũng đều nộp phí đồng cỏ thì gia đình tôi cũng nộp, còn số tiền đó dùng để làm gì thì chúng tôi không biết”.

Không chỉ phải nộp phí đồng cỏ, hai hợp tác xã này còn thu phí đồng ruộng cho gà, vịt. Các hộ có máy cày, máy gặt muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường đi lại 300.000-500.000 đồng/máy/năm.

Được phép kinh doanh đồng ruộng?

Việc các HTX này bán đồng ruộng sau mùa gặt cho các hộ chăn nuôi vịt cũng khiến người dân bức xúc. Một số hộ có ruộng sâu, sau khi thu hoạch một vụ muốn chăm bón thêm để thu hoạch lúa tái sinh nhưng vì đồng đã bị HTX bán nên không thể thu hoạch được.

“Gia đình tôi có 2,5 sào ruộng sâu, mỗi năm sau khi thu hoạch xong vụ hè thu, chúng tôi muốn để đến vụ thu đông thu hoạch lúa tái sinh nhưng không được vì HTX đã bán đồng cho những hộ chăn nuôi vịt”, chị H. cho biết thêm.

Ông Võ Doãn Khồ, trưởng thôn Hoành Vinh cho hay, việc thu phí này đã được thực hiện từ nhiều năm trước, nhằm gắn trách nhiệm của người dân với sự tác động lên các khu vực xung quanh cánh đồng được chăn thả trâu bò.

“Vì chăn nuôi phục vụ cho cá nhân họ chứ không phải phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nên việc thu tiền của HTX là bắt buộc người dân phải có trách nhiệm bảo vệ, số tiền thu được sẽ dùng để tu sửa đê điều…”, ông Khồ nói.

Chủ nhiệm HTX Hoành Vinh Võ Doãn Dực lý giải: “Chúng tôi là HTX sản xuất kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên có quyền kinh doanh trên đồng ruộng.

Chúng tôi làm việc có đại hội, đại biểu xã viên biểu quyết nhất trí, miễn là kinh doanh đúng pháp luật. Nếu người dân không hiểu vấn đề gì thì sao không có ai trực tiếp đến hỏi tôi?”.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông cho biết, đã nắm được tình hình và đang giao cho các đoàn về kiểm tra.

“Nếu có việc thu sai thì huyện sẽ khắc phục, sửa chữa”, ông Đông khẳng định.

Xin đừng 'ăn thua' với dân

Xin đừng 'ăn thua' với dân

Những chuyện tưởng đã cũ rích lại đang diễn ra, trâu bò ra đồng ăn cỏ phải nộp phí, trẻ con ra đời không được khai sinh vì bố mẹ nợ tiền làm đường.

Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp.  

Vợ quan xã ở Thanh Hóa lọt hộ nghèo: 'Không ai chỉ đạo'

Vợ quan xã ở Thanh Hóa lọt hộ nghèo: 'Không ai chỉ đạo'

Theo UBND huyện Nga Sơn, việc ghép vợ quan xã vào hộ nghèo là do ông Mai Sỹ Thể tự làm, không ai chỉ đạo.

Hà Tĩnh: Cấp bò 'lở mồm long móng' cho dân nghèo

Hà Tĩnh: Cấp bò 'lở mồm long móng' cho dân nghèo

Nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi bức xúc vì nhận được bò giống nhiễm dịch lở mồm long móng, lây lan sang một số con bò của hộ dân lân cận.

Cảnh cáo Chủ tịch xã vụ dùng tiền mua bò của hộ nghèo

Cảnh cáo Chủ tịch xã vụ dùng tiền mua bò của hộ nghèo

Huyện Hương Sơn đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Chủ tịch xã Sơn Bình vụ dùng tiền hỗ trợ mua bò của hộ nghèo để làm đường

Hải Sâm