Kỷ niệm 70 năm thành lập nước, Trung Quốc giờ đây có thể tự hào về thành tích xóa đói giảm nghèo – một trong những chương trình quan trọng và có tính biểu tượng trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả ở quốc gia này.

Báo cáo từ Chính phủ Trung Quốc cho biết, từ năm 1978 đến 2018, số người nghèo ở nước này đã giảm từ 770 triệu xuống còn 16,6 triệu và tỷ lệ nghèo từ 97,5% xuống còn 1,7%.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Thế giới, hơn 850 triệu người đã thoát nghèo ở Trung Quốc trong khoảng thời gian trên.

{keywords}
 

Kể từ khi bắt đầu cải cách thị trường vào năm 1978, Trung Quốc đã chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế dựa trên thị trường hơn và có sự phát triển kinh tế và xã hội nhanh chóng. Tăng trưởng GDP trung bình gần 10% mỗi năm đã giúp một số lớn nhất trong lịch sử thoát nghèo.

Trong 30 năm cải cách và phát triển (1977 - 2007), tăng trưởng GDP bình quân hàng năm trung bình là 10,02%; mức tăng trưởng cao nhất (năm 1984) là 15,14%; có 15 năm tăng trưởng GDP đạt hơn 10%.

Trung Quốc đã đạt được tất cả các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) vào năm 2015 và đóng góp lớn vào thành tựu của MDG trên toàn cầu. Mặc dù tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã dần chậm lại kể từ năm 2012 để chuyển sang tăng trưởng cân bằng và bền vững hơn nhưng vẫn tương đối cao theo tiêu chuẩn toàn cầu hiện nay.

70 năm trước, là quốc gia đông dân nhất thế giới gần như Trung Quốc không thể nuôi sống được người dân. Bằng cách đưa hơn 700 triệu người - con số này chiếm gần 70% con số xóa đói giảm nghèo trên toàn thế giới để thoát khỏi nghèo đói thông qua các chế độ phúc lợi khác nhau, việc này đã mang lại sự khôn ngoan của Trung Quốc và giải pháp giảm nghèo toàn cầu.

{keywords}
 

Khi làm như vậy, Trung Quốc đã viết một chương mới trong cuộc chiến chống đói nghèo của nhân loại. Đây là quốc gia đang phát triển đầu tiên đạt được các mục tiêu đặt ra cho xã hội đói nghèo và nghèo đói theo các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Hoa Kỳ.

Chủ tịch phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Tijigate Muhammad-Bande đã sử dụng bài phát biểu khai mạc của mình để tuyên bố: "Trung Quốc đang trên đường chấm dứt nghèo đói trước thời hạn như đã hình dung bởi Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc, điều này sẽ đóng góp đáng kể cho cộng đồng toàn cầu".

Điều thực sự đáng khích lệ là, trong những năm qua, xóa đói giảm nghèo luôn là mục tiêu của chính phủ Trung Quốc trong việc theo đuổi cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Vào cuối năm 2013, Trung Quốc đưa ra một chương trình nghị sự xóa đói giảm nghèo toàn diện đã bắt đầu trở thành hiện thực. Trong vài năm qua, mục tiêu giảm nghèo đã đạt được tầm quan trọng tối đa trên con đường đạt được một xã hội thịnh vượng vừa phải vào năm mục tiêu đến năm 2020.

{keywords}
 

Theo một báo cáo công việc hàng năm của chính phủ trong 5 năm qua, Trung Quốc đặt mục tiêu giảm 10 triệu người nghèo mỗi năm bằng cách tăng đầu tư vào các dự án xóa đói giảm nghèo, đẩy nhanh quy mô canh tác vừa phải, đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp nông thôn, giúp đỡ người dân làng nghèo tiếp cận dễ dàng với cơ chế trợ cấp, quảng bá du lịch nông thôn và bằng cách thực hiện chương trình bảo hiểm y tế cơ bản.

Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi tiết lộ tại Hội nghị thượng đỉnh về các mục tiêu phát triển chiến lược tại Liên hợp quốc vào ngày 23 tháng 9 rằng hơn 13 triệu người đã thoát nghèo trung bình trong sáu năm liền.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đang đi đúng hướng để xóa nghèo tuyệt đối vào năm tới và đạt được Mục tiêu phát triển bền vững đầu tiên, trước 10 năm so với kế hoạch. Không còn nghi ngờ gì nữa, câu chuyện về thành công của Trung Quốc trong việc xóa đói giảm nghèo cung cấp một bài học hay mà thế giới nên học hỏi.

Theo Ngân hàng Thế giới, Trung Quốc là nước đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng thế giới kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Mặc dù Trung Quốc đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế và xã hội ấn tượng, nhưng cải cách thị trường của họ vẫn chưa hoàn thiện và thu nhập bình quân đầu người vẫn là của một nước đang phát triển và chưa bằng một phần tư trung bình của các nước OECD. Đất nước này đang trên đà xóa đói giảm nghèo tuyệt đối vào năm 2020 theo tiêu chuẩn nghèo hiện tại của Trung Quốc (thu nhập ròng bình quân đầu người ở nông thôn là 2.300 RMB mỗi năm trong năm 2010 theo giá cố định).

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Thế giới, vẫn còn khoảng 373,1 triệu người dưới mức nghèo đói thu nhập trung bình cao nhất của Vương quốc Anh là 5,50 đô la một ngày.

Sự phát triển kinh tế nhanh chóng cũng mang đến nhiều thách thức, bao gồm sự bất bình đẳng cao đặc biệt là giữa nông thôn và thành thị, thách thức đối với sự bền vững môi trường và mất cân bằng bên ngoài. Trung Quốc cũng phải đối mặt với áp lực nhân khẩu học liên quan đến dân số già và di cư lao động nội bộ.

Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc vượt quá tốc độ phát triển thể chế, và có những lỗ hổng quan trọng về thể chế và cải cách mà nó cần phải giải quyết để đảm bảo con đường tăng trưởng bền vững.

Những điều chỉnh chính sách quan trọng là cần thiết để tăng trưởng của Trung Quốc được bền vững. Quản lý cải cách cơ cấu và các rủi ro liên quan sẽ không đơn giản do sự phức tạp, quy mô và tầm quan trọng toàn cầu của nền kinh tế Trung Quốc.

Kế hoạch năm năm lần thứ 13 của Trung Quốc (2016-2020) giải quyết những vấn đề này. Nó nhấn mạnh sự phát triển của các dịch vụ và biện pháp giải quyết sự mất cân bằng môi trường và xã hội, đặt mục tiêu giảm ô nhiễm, tăng hiệu quả năng lượng, cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe và mở rộng bảo trợ xã hội. Mục tiêu tăng trưởng hàng năm của Kế hoạch năm năm lần thứ 13 là 6,5%, phản ánh sự tái cân bằng của nền kinh tế và tập trung vào chất lượng tăng trưởng trong khi duy trì mục tiêu đạt được một xã hội thịnh vượng vừa phải vào năm 2020 (tăng gấp đôi GDP trong giai đoạn 2010-2020).

Vũ Minh