Sau nửa tháng xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (23/8), TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Đăng kiểm, giai đoạn từ tháng 1/2014 - 7/2021) 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 6 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt cho cả hai tội là 25 năm tù.

Bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Đăng kiểm, giai đoạn từ tháng 8/2021 - 12/2022) 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

trankyhinh.jpg
Bị cáo Trần Kỳ Hình. Ảnh: VD

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó cục trưởng) 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Trần Anh Quân (cựu quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới ) 14 năm tù về tội “Nhận hối lộ”...

Bị cáo Lại Thái Phong (cựu Phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm) 15 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”.

Đặc biệt, bị cáo có mức án cao nhất là Trần Lập Nghĩa (cựu Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm 62-03D - Long An; Trung tâm 71-02D - Bến Tre; Trung tâm 83-02D - Sóc Trăng) với mức 30 năm tù về các tội “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” và “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Ngoài ra, bị cáo Đỗ Trung Học (cựu Trưởng phòng tàu sông - hiện đang bỏ trốn) 20 năm tù về tội "Nhận hối lộ". 247 bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt thấp nhất từ 1 năm tù cho hưởng án treo tới cao nhất là 14 năm tù giam.

Nhận định về vụ án, HĐXX cho rằng, các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và phương tiện thuỷ nội địa. Đây là vụ án tham nhũng xảy ra trong phạm vi rộng của cả nước, có tính hệ thống từ Cục Đăng kiểm đến phòng, ban và trung tâm đăng kiểm.

dangvietha.jpg
Bị cáo Đặng Việt Hà. Ảnh: VD

Hành vi của các bị cáo đã làm mất lòng tin của nhân dân đối với ngành đăng kiểm; gián tiếp gây thiệt hại tới tính mạng, sức khoẻ của con người do các phương tiện đăng kiểm không đủ điều kiện nhưng vẫn tham gia giao thông và gây ra tai nạn.

Các bị cáo đều có trình độ, chuyên môn và biết rõ hậu quả có thể xảy ra khi không làm đúng quy định pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội, nên cần phải xử lý nghiêm. 

bicao.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VD

Đồng thời, HĐXX cũng phân hóa vai trò, mức độ phạm tội của các đăng kiểm viên là người làm thuê, có quan hệ lệ thuộc cấp dưới cấp trên, làm công hưởng lương, làm theo chỉ đạo cấp trên. Các bị cáo này không nhận thức đầy đủ hành vi phạm tội, nên cần xem xét kết hợp với các tình tiết giảm nhẹ, nhất là các bị cáo chủ động khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, góp phần có hiệu quả việc điều tra.

Khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét cho các bị cáo các tình tiết giảm nhẹ như tự thú, có thành tích xuất sắc, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; bản thân hoặc gia đình có công với cách mạng, tự nguyện nộp tiền hưởng lợi, hoàn cảnh có khăn, một số bị cáo đang mắc bệnh nặng.

Theo cáo buộc của VKS, từ lãnh đạo cục, phòng đến các trung tâm đăng kiểm cùng nhau thống nhất, chỉ đạo các đăng kiểm viên nhận tiền từ trung tâm và chủ phương tiện để bỏ qua lỗi.

Với việc làm ngơ cho cấp dưới, bị cáo Trần Kỳ Hình đã nhận hối lộ hơn 7,1 tỷ đồng từ các thuộc cấp. Sau khi bị cáo Hình nghỉ hưu, bị cáo Đặng Việt Hà lên thay và đã nhận hối lộ hơn 8,5 tỷ đồng, chỉ sau hơn 1 năm nhậm chức.

Đến tháng 10/2022, khi cơ quan công an phát hiện xử lý các sai phạm của các đơn vị đăng kiểm, lo sợ hành vi bị phát giác, bị cáo Hà đã trả lại 5 tỷ đồng cho Trần Anh Quân (khi đó là quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Tiếp đó, bị cáo Hà nhờ Lại Thái Phong (cựu Phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm) "nghe ngóng" xem cơ quan công an xử lý sai phạm gì tại các trung tâm đăng kiểm. Phong nói sẽ nhờ Nguyễn Văn Chung (là người có nhiều mối quan hệ với các cơ quan công an) tìm hiểu giúp.

Sau đó, Hà yêu cầu Quân đưa lại số tiền 5 tỷ đồng đã trả lại trước đó rồi chuyển số tiền này nhờ Phong đưa cho Chung. Tuy nhiên, Chung không có khả năng dò la thông tin giúp mà chiếm đoạt luôn số tiền này.

Sau khi bị bắt, bị cáo Đặng Việt Hà làm đơn tố cáo Phong và Chung.