Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lai Châu, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 2,8 tỷ đồng, đặc biệt, không gây thiệt hại về người.

Để có được kết quả này, Công an tỉnh Lai Châu đã ban hành 144 văn bản, đã trình UBND tỉnh ban hành 7 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, cơ sở, ban ngành, đoàn trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH.

Trong năm 2023, tỉnh Lai Châu cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng, phát huy lực lượng PCCC quần chúng, chủ động thực hiện 40 tin bài về công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên các website, cổng thông tin của tỉnh.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lai Châu cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức 29 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 2.400 người, bao gồm lực lượng PCCC cơ sở với 1.560 người, lực lượng dân phòng với 808 người và lực lượng PCCC chuyên ngành với 32 người.

Bên cạnh đó, Phòng cũng đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, trải nghiêm, hướng dẫn kỹ năng PCCC&CNCH cho gần 7.000 cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

z4453268874369 654ffa845ac0393a23592c9e72dec6cf.jpg
Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng được Công an tỉnh Lai Châu triển khai

Trong năm 2023, công tác xây dựng và phát huy vai trò của các Tổ liên gia an toàn PCCC cũng được triển khai mạnh mẽ. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức tập huấn, xây dựng và thực tập các tình huống, phương án chữa cháy tại các tổ liên gia phù hợp với điều kiện thực tế, qua đó, đảm bảo về yêu cầu thực tế, tiết kiệm, hiệu quả. Qua đó, các thành viên trong tổ liên gia đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng xử lý đám cháy trong giai đoạn đầu.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lai châu cũng đã hướng dẫn công an các huyện, thành phố tiến hành rà soát, xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và các Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn. Theo thống kê, tính tới ngày 14/10, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 99 tổ liên gia an toàn PCCC và 9 điểm chữa cháy công công. 100% các tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tình đã được thực tập các phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH cũng được đẩy mạnh thông qua hình thức loa phát thanh của phường, xã, thôn. Cùng với đó, các cán bộ công an trên địa bàn cũng đã trực tiếp phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Cũng trong năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh triển khai công tác kiểm tra an toàn PCCC tại hơn 600 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Qua công tác kiểm tra, Phòng đã phát hiện và xử lý vi phạm 8 vụ với số tiền 37,5 triệu đồng.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lai Châu, số vụ cháy trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh giảm 6 vụ so với năm ngoái, số người bị thương không tăng, thiệt hại về tài sản giảm, không ghi nhận thiệt hại về người, qua đó, vượt các chỉ tiêu được giao.

Thế Vinh và nhóm PV, BTV