Từ 10h đến 11h20 sáng 8/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đăng đàn làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bộ trưởng KH-CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi dành cho Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh: QH

Cụ thể, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) gửi tới Bộ trưởng và đồng kính gửi tới Phó Thủ tướng Chính phủ 2 câu hỏi.

Câu một, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 có 2 chỉ tiêu không đạt mục tiêu, đó là chỉ tiêu về tốc độ tăng năng suất lao động. Xin hỏi Bộ trưởng: Một, nguyên nhân nào dẫn đến chỉ tiêu này không đạt? Hai, giải pháp của Bộ trưởng trong thời gian tới?

Câu hai, về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đến nay đã hết thời hạn thực hiện chính sách mới giải ngân được 64,6%, xin hỏi Bộ trưởng, nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân không đạt yêu cầu, trách nhiệm này thuộc về ai?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng gợi mở một số câu hỏi của ĐBQH liên quan đến vấn đề BHXH sẽ dành cho Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh). Ảnh: QH

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) cũng gửi đến Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị: “Thông qua vụ việc đăng kiểm lần này rút ra bài học kinh nghiệm gì trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới để bảo đảm được công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng thực chất, thực sự có hiệu quả, thay đổi về chất nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu là "đánh chuột không để vỡ bình". 

Trước khi các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái báo cáo giải trình và trả lời chất vấn đã được các đại biểu đặt ra.

VietNamNet tường thuật phiên chất vấn và trả lời chất vấn:

08/06/2023 | 11:20

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận phiên chất vấn

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau 2,5 ngày làm việc hết sức khẩn trương, sôi nổi, tập trung, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5.

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri và Nhân dân cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: QH

Cùng với 4 Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính, các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham gia trả lời giải trình, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề chất vấn về lao động, thương binh và xã hội, khoa học và công nghệ, giao thông vận tải và dân tộc.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ hơn những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp này đã có 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; có 112 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện quyền chất vấn; 49 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn các vấn đề.

Từ đó, nâng tổng số lượt đại biểu tham gia chất vấn của 2 năm đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV lên 861 lượt đại biểu, tiếp tục khẳng định chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.

XEM THÊM:

Thu gọn
08/06/2023 | 10:55

Bảo toàn phát triển nguồn vốn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) cho biết, tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước chưa đạt được tiến độ đề ra. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết giải pháp cho vấn đề này?

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị), nhiều đại biểu đồng tình với đánh giá của Ủy ban Kinh tế cho rằng tình trạng sở hữu chéo, thao túng, lợi ích nhóm trong lĩnh vực rất đáng lo ngại, bất chấp ngành ngân hàng đã trải qua nhiều giai đoạn thực hiện tái cơ cấu.

ĐB Hà Sỹ Đồng. Ảnh: QH

“Hệ lụy là nguy cơ rủi ro chéo trong hệ thống ngân hàng lại bùng lên, đặc biệt là sau sự kiện Vạn Thịnh Phát diễn ra đầu tháng 10/2022. Đề nghị Phó Thủ tướng cho ý kiến về vấn đề này?”, đại biểu Hà Sỹ Đồng đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Danh Tú, Phó Thủ tướng cho biết, cổ phần hóa, thoái vốn rất quan trọng và là một trong những nội dung cơ cấu lại nền kinh tế. Trong thời gian qua việc thực hiện không đạt được yêu cầu đề ra.

“Vướng ở quan điểm chỉ đạo, có những doanh nghiệp rất lớn, khi chúng ta cổ phần, thoái vốn rất ít, chỉ khoảng 1% thôi. Đây là việc rất khó. Ngoài ra, quá trình cổ phần hoá, việc khó nhất hiện nay là sắp xếp lại đất đai và xác định giá trị doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới sẽ căn cứ quy định của pháp luật để đánh giá đầy đủ, cụ thể, trên cơ sở đó có giải pháp, phương án sắp xếp góp phần nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, đồng thời bảo toàn phát triển được nguồn vốn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hà Sỹ Đồng, Phó Thủ tướng cho biết, ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng là định chế đặc biệt, vừa huy động vốn, vừa cho vay. Là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó việc kiểm soát, giám sát, quản lý hết sức nghiêm ngặt.

Trong đó, có việc sở hữu chéo sẽ tác động đến những hành vi thao túng đến hoạt động ngân hàng và đặc biệt là các hoạt động tín dụng.

"Thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã tích cực kiểm tra, thanh tra, xử lý việc sở hữu chéo. Hiện nay, không còn trường hợp sở hữu chéo mà chúng ta phát hiện trên hồ sơ, sổ sách.

Tuy nhiên, trong thực tế có thể đứng tên hộ, nhờ người khác. Trong quá trình kiểm tra, đánh giá, nhận định vấn đề này phải có sự phối hợp, đánh giá giữa các cấp, đặc biệt là các cơ quan bảo vệ pháp luật", Phó Thủ tướng nói.

Trong sở hữu chéo, không chỉ sở hữu về vốn, mà sở hữu về các hoạt động của ngân hàng, đầu tư tín dụng. Việc này, theo Phó Thủ tướng cũng rất nguy hiểm, làm méo mó hoạt động kinh tế và nó cũng không công khai minh bạch. Việc này, Chính phủ đã chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra.

Phó Thủ tướng cho biết, sắp tới, để hạn chế đến mức tối đa việc sở hữu chéo ngân hàng, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện cơ chế chính sách; Tăng cường kiểm tra, giám sát về vấn đề này; Hệ thống kiểm soát nội bộ để tự phát hiện ra những vấn để lệch chuẩn…

Thu gọn
08/06/2023 | 10:34

Sản phẩm nhà giá thấp còn thiếu, nhà ở giá cao thì nhiều

Về thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô.

Nguyên nhân là bởi quản lý, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính còn chưa hợp lý. Một số trường hợp vi phạm, sai phạm trên thị trường, bị điều tra truy tố. Thị trường trái phiếu chưa bền vững về cơ cấu, còn nhiều rủi ro. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khó khăn về tài chính, trái phiếu DN riêng lẻ còn khó khăn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trả lời chất vấn. Ảnh: QH

Thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn về pháp lý, cơ cấu sản phẩm. Sản phẩm giá thấp còn thiếu, nhà ở giá cao thì nhiều. Việc này còn liên quan đến năng lực chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa rồi Thủ tướng thành lập 2 tổ công tác do 2 Phó Thủ tướng làm tổ trưởng và đã có báo cáo Chính phủ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, hoàn thiện pháp lý tháo gỡ vướng mắc cho thị trường hoạt động thông suốt hiệu quả.

Cùng với đó là tăng cường giám sát để thị trường công khai minh bạch. Chính phủ cũng đã ban hành và sửa đổi nhiều nghị định liên quan.

Phó Thủ tướng cho hay, gần đây tín hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong quý 1 mặc dù còn khó khăn nhưng cũng đã ổn định tình hình.

Chính phủ tiếp tục chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn trên tinh thần, Nhà nước tham gia kiểm tra, kiểm soát, thúc đẩy các nghĩa vụ của doanh nghiệp, nếu vi phạm thì xử lý nghiêm.

Tăng cường kiểm soát thực thi của người có chức vụ quyền hạn

Trả lời câu hỏi về kiểm soát quyền lực, Phó Thủ tướng nhắc lại 8 bài học trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó có bài học quan trọng là kiểm soát quyền lực.

Theo Phó Thủ tướng, quyền lực luôn có xu hướng tha hóa nếu không kiểm soát. Kiểm soát quyền lực là việc căn cơ trong phòng chống tham nhũng, giúp loại bỏ, phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm sai phạm.

Thực tiễn cho thấy phải kiểm soát quyền lực chặt chẽ tại các cơ quan quản lý Nhà nước, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, cần thiết lập được cơ chế kiểm soát quyền lực với người có chức vụ, quyền hạn, “nhốt quyền lực vào lồng cơ chế”.

Giải pháp thời gian tới, phải hoàn thiện cơ chế thực thi quyền lực Nhà nước; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ mỗi cơ quan trong việc thực hiện quyền hành pháp, tư pháp, lập pháp.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật liên quan phòng chống tham nhũng (thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử).

Tăng cường giám sát, kiểm soát thực thi của người có chức vụ quyền hạn.

Kết hợp chặt chẽ các cơ chế kiểm soát. Đặc biệt là phát huy vai trò Nhân dân trong tiếp cận thông tin, giải quyết khiếu nại tố cáo…

“Có làm được như vậy công tác phòng chống tham nhũng mới tốt hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về giải pháp khắc phục tình trạng người lao động mất việc làm, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng có nhiều giải pháp làm sao xử lý tình huống này trong điều kiện tốt nhất. Trong đó, làm sao các doanh nghiệp hoạt động bình thường, có hiệu quả để đáp ứng việc làm cho người lao động.

Cùng với đó là giải quyết các quyền lợi của người lao động, hỗ trợ cho người lao động mất việc, BHXH, BHYT, thất nghiệp. Đồng thời tăng cường liên kết để tạo điều kiện người lao động có việc làm.

Phó Thủ tướng đề nghị địa phương, các ngành nắm bắt kịp thời thông tin để ngăn chặn những thông tin không đúng làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như tác động đến người lao động rút BHXH 1 lần…

Điều hành giá là nghệ thuật, cần hết sức uyển chuyển

Về việc chậm phân bổ đầu tư công, Phó Thủ tướng cho biết, giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm đạt 22,2%, tương đương mức giải ngân vốn đầu tư năm 2022 cùng kỳ. Qua tương quan so sánh với 5 tháng đầu năm của những năm trước, mức giải ngân này không phải là chậm so với các năm, mà đang chậm so với kỳ vọng đưa vốn vào nền kinh tế để làm động lực cho sự tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần thúc đẩy nhiều hơn nữa. Trong đó, cần tích cực giải phóng mặt bằng, cải thiện trình tự thủ tục đầu tư, nâng cao năng lực nhà đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để đạt được đồng thuận trong giải phóng mặt bằng.

Trả lời câu hỏi về điều hành giá, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng “điều hành giá là nghệ thuật, cần hết sức uyển chuyển”.

Theo Phó Thủ tướng, trong điều kiện kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước và nguyên tắc của nó cũng phải là quan tâm tới đời sống người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Thứ nhất phải căn cứ vào thị trường, mà thị trường thay đổi hàng ngày. Ví dụ xăng dầu 10 tháng đầu năm tăng giữa tháng 9 có xu hướng giảm cho nên phải nắm bắt thị trường để có giải pháp, kịch bản để chúng ta điều hành cho uyển chuyển đáp ứng yêu cầu đạt được mục tiêu Quốc hội giao năm 2022 là 4% CPI và 2023 khoảng 4,5%. Mục tiêu đầu tiên phải tuân thủ.

Thứ 2 là phải đáp ứng được quan hệ cung cầu, nhu cầu đặt ra cung phải đáp ứng. Đây là vấn đề Thủ tướng, Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt là mặt hàng thiết yếu.

Thứ 3 là thực hiện quy định pháp luật về giá, có nghĩa là kiểm soát giá đối với mặt hàng nhà nước định giá chúng ta quyết định, còn mặt hàng không định giá thì thực hiện quy chế theo quy định pháp luật ví dụ niêm yết kê khai, kiểm tra yếu tố hình thành giá có chấn chỉnh kịp thời.

Cuối cùng hết sức quan trọng là phải tuyên truyền để đông đảo nhân dân hiểu được, ủng hộ điều hành giá của Chính phủ, tránh trường hợp tăng giá theo kỳ vọng mà chúng ta không kiểm soát được.

“Đặc biệt trong thời điểm tháng 7 này lên 1,8 triệu, chúng tôi tính toán rất kỹ rồi, không ảnh hưởng lắm nhưng chúng ta cũng phải quan tâm làm sao kiểm soát được giá đến cuối năm 2023 này đạt mức Quốc hội cho phép là CPI không vượt quá 4,5%”, Phó Thủ tướng khẳng định.

XEM THÊM:

Thu gọn
08/06/2023 | 10:29

Giải pháp nào để tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá?

Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) đề cập đến thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và đặt câu hỏi: “Quan điểm chỉ đạo và giải pháp căn cơ nào để giải quyết khó khăn, vướng mắc về thị trường bất động sản, trái phiếu DN, thúc đẩy thị trường này phát triển an toàn, lành mạnh trong thời gian tới?”.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) đặt vấn đề về kiểm soát quyền lực trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực: “Đây là giải pháp cốt lõi để kiểm soát quyền lực?”.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà. Ảnh: QH

Đại biểu Vương Thị Hương - Hà Giang nêu thực trạng cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nghỉ việc luân phiên, nhất là ở các ngành, lĩnh vực thâm dụng lao động, xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện tử đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống của người dân.

Do đó, đại biểu Vương Thị Hương đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, định hướng và các giải pháp trọng tâm để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết nguyên nhân, trách nhiệm xử lý và giải pháp căn cơ trong thời gian tới để giải quyết vấn đề giải ngân đầu tư công còn chậm?

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề cập đến hoạt động của nền công vụ và đề nghị Phó Thủ tướng cho biết giải pháp căn cơ nào trong việc hoàn thiện thể chế luật lệ thời gian tới?

Đại biểu Tô Văn Tám. Ảnh: QH

Đại biểu Triệu Thị Huyền - Yên Bái dẫn Nghị định về tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023 và nêu thực tế giá của một số loại mặt hàng dịch vụ thiết yếu như điện, y tế, giáo dục, bảo hiểm trong thời gian tới có thể xem xét tăng theo lộ trình giá thị trường.

Từ đó, đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết các giải pháp tổng thể về điều hành giá để đảm bảo kiểm soát lạm phát và tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá?

Thu gọn
08/06/2023 | 10:25

Tiêu cực ngành đăng kiểm nằm trong 8 bài học kinh nghiệm về phòng, chống tham nhũng

Làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trả lời về vấn đề sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian qua.

Theo Phó Thủ tướng, qua chỉ đạo điều hành giúp cho chúng ta rút ra những kinh nghiệm quý giá. Trong tổng kết 10 năm về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã rút ra 8 bài học kinh nghiệm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh: QH

Vụ việc liên quan đến ngành đăng kiểm vừa qua, theo Phó Thủ tướng cũng nằm trong 8 bài học kinh nghiệm đó, nhưng nó góp phần làm sâu sắc thêm bài học kinh nghiệm.

Phó Thủ tướng cho rằng, vụ việc sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm đã diễn ra từ lâu, trong lĩnh vực rất rộng, với đối tượng vi phạm cũng rất nhiều. Thông tin ông nhận được vụ án liên quan đến 639 đối tượng, ở 39 tỉnh thành.

“Cơ quan công an đã phát hiện và nhanh chóng điều tra, xử lý thực hiện các trình tự tố tụng. Tôi cũng đánh giá cao nỗ lực này”, ông Lê Minh Khái nói.

Qua vụ việc này, theo Phó Thủ tướng, chúng ta phải rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, mô hình tổ chức của trung tâm đăng kiểm. Qua đó để tách chức năng quản lý Nhà nước với chức năng thực hiện dịch vụ đăng kiểm.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, những giải pháp phòng ngừa tham nhũng phải được chú trọng, trong đó có công khai, minh bạch và phải sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình hoạt động. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý sớm.

“Khi có vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Như vậy mới đáp ứng được yêu cầu đập chuột nhưng không vỡ bình”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Thu gọn
08/06/2023 | 10:00

Kinh tế xã hội đã đạt được những kết quả tích cực

XEM VIDEO:

Khái quát về cập nhật tình hình KTXH, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong tháng 5 và những ngày đầu tháng 6, trước tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nền kinh tế chịu tác động kép, vừa phải chống chịu với sức ép từ cả bên trong và bên ngoài, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đạt được những kết quả tích cực.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát được kiểm soát (CPI tiếp tục xu hướng giảm, bình quân 5 tháng ở mức 3,55%); các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5 tăng 2,2% so với tháng 4 và tăng 0,1% so với cùng kỳ; khu vực nông nghiệp phát triển ổn định; thương mại, dịch vụ tiếp tục phục hồi nhanh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh: QH

Giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đạt 22,2% kế hoạch, tương đương cùng kỳ năm 2022, nhưng số tuyệt đối cao hơn 41 nghìn tỷ đồng; thu hút vốn FDI tháng 5 đạt gần 2 tỷ USD, gấp 2,2 lần cùng kỳ.

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt khoảng 95.000. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại được chú trọng, tăng cường. Các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực đối với triển vọng kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, còn không ít hạn chế, bất cập và gặp nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên trong và bên ngoài, đúng như nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu.

Cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số đạt được những kết quả nổi bật

Đi vào cụ thể từng nội dung, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian gần đây, tình trạng người lao động bị mất việc, giảm giờ làm xảy ra cục bộ tại một số địa phương và trong một số ngành nghề; trong 5 tháng đầu năm có 510 nghìn lao động bị ảnh hưởng, trong đó 279 nghìn lao động bị thôi việc, mất việc. Việc chậm đóng, trốn đóng và rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng...

Vì vậy thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục đứt gãy các chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm duy trì và tạo thêm việc làm cho người lao động. Chính phủ sẽ thực hiện lộ trình cải cách tiền lương; xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng phù hợp. Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn; báo cáo cấp có thẩm quyền về các cơ chế, chính sách hỗ trợ mới trong trường hợp cần thiết.

Về cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số, từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 400 TTHC, hơn 2.200 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số đạt được những kết quả nổi bật: tích hợp, cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và 21/25 dịch vụ công thiết yếu; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, nhất là các quy định đang là rào cản đối với sản xuất kinh doanh (đến năm 2025 giảm ít nhất 20% quy định và 20% chi phí tuân thủ).

Về việc tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bố trí nguồn lực phù hợp gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực.

Trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; trình Quốc hội về việc tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công, xây dựng, đất công nghiệp, đất lúa, đất rừng…

Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm trực tiếp của các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH đề ra.

Về tăng năng suất lao động xã hội, thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Chú trọng phát triển kỹ năng mềm, ngoại ngữ, kỹ năng số, thích ứng với xu thế phát triển của công nghệ, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Cùng với đó là thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ…

Phó Thủ tướng cũng nêu nhiều giải pháp về rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Kiên quyết không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Riêng về xử lý tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, Phó Thủ tướng cho biết, công tác cán bộ là một nhiệm vụ then chốt của cả hệ thống chính trị, là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta.

Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: QH

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương, về tổng thể, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xảy ra tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc; có tâm lý e ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền.

Có trường hợp đẩy việc lên cấp trên hoặc sang các cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan, địa phương, chủ yếu trong các lĩnh vực đầu tư công, quản lý đất đai, bất động sản, mua sắm công, đầu tư, định giá, cung ứng các dịch vụ trực tiếp liên quan đến người dân và doanh nghiệp...

Tình trạng này dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây lãng phí thời gian, nguồn lực, cơ hội phát triển, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, gây cản trở công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; cá biệt có nơi rất trì trệ, làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra.

Vì vậy thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập, yếu kém nêu trên; quán triệt và tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước.

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; kiên quyết không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Cùng với đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là thanh tra, kiểm tra đột xuất; biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với tổ chức, cá nhân các cơ quan, tập thể, cán bộ, công chức quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Đồng thời, kịp thời rà soát, xử lý, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm.

“Chính phủ mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng; sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH mà Đảng, Quốc hội và Nhân dân giao phó”, Phó Thủ tướng nói.

Thu gọn