Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong đêm qua (3/8) và sáng sớm nay (4/8), ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. 

Lượng mưa tính từ 19h hôm trước đến 7h hôm sau có nơi trên 70mm như: Na Ư 2 (Điện Biên) 82.4mm, Than Hòn Gai (Quảng Ninh) 74.8mm, Cát Bà (Hải Phòng) 121.6mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 84.0mm, Đắk Ru (Đắk Nông) 135.8.2mm.

Đặc biệt, đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng), nơi vừa xảy ra vụ sạt lở làm 3 chiến sĩ CSGT hy sinh và 1 người dân tử vong, lượng mưa vẫn ở mức cao với 102.2mm. Theo ghi nhận, sáng nay, sau trận mưa lớn khiến mặt đường tránh quốc lộ 20 thuộc phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc bị phá vỡ, sụt lún. Một số đoạn lớp nhựa đường đứt gãy, vết nứt chạy dài giữa con đường. Trong đó, đoạn sâu nhất lún hơn 30cm...

Dự báo thời tiết từ hôm nay đến ngày mai (5/8), khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ vẫn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông với lượng 20-60mm, có nơi trên 100mm; riêng khu Đông Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng 50-70mm, có nơi trên 120mm. 

Mưa ở miền Bắc còn kéo dài nhiều ngày tới. Ảnh minh họa: Lê Quân

Đến 5-6/8, mưa to còn xuất hiện ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ với lượng 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, thời tiết ngày và đêm nay, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to với lượng 20-50mm, có nơi trên 80mm, thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ 6-7/8, ở vùng núi, trung du Bắc Bộ tiếp tục mưa to với lượng cao nhất có nơi trên 100mm. Mưa lớn ở khu vực này có khả năng kéo dài đến khoảng 8/6.

Do tác động của mưa lớn nên cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất ở 3 tỉnh

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cũng vừa đưa ra cảnh báo, trong 6 giờ qua (từ 5h-11h) tại khu vực các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đã có mưa vừa đến mưa to.

Trong 6 giờ tới, tại khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng tích lũy từ 20-50mm, có nơi trên 80mm, nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Cụ thể các huyện: TP Bắc Giang, Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế, Sơn Động, Lục Ngạn, Lạng Giang, Yên Dũng (Bắc Giang); Đại Từ, Đồng Hỷ, Võ Nhai (Thái Nguyên) và Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Cơ quan khí tượng cảnh báo, tác động của lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ 4H. Ảnh: Đ.Khánh

Ngoài ra, mới đây, do mưa lớn, mực nước suối dâng cao 6-7m nên tuyến quốc lộ 4H (nối Điện Biên - Lai Châu) xuất hiện nhiều vị trí sạt lở gây mất an toàn giao thông. Cụ thể, vị trí này chủ yếu nằm trên địa bàn xã Mù Cả. Điểm sạt lở nằm ở nhiều nơi, có nơi sạt khoảng 5m, có vị trí sạt khoảng 50m ở phía mép suối.