Tại họp báo Chính phủ vào chiều tối 5/5, báo chí đặt câu hỏi đến người phát ngôn Bộ Công an về tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo. Ngoài ra, báo chí cũng đặt câu hỏi liên quan đến việc điều tra Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản.

Trả lời các nội dung này, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án Mường Thanh liên quan đến ông Lê Thanh Thản do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội tiến hành.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an

Theo báo cáo của Công an Hà Nội, ngày 5/7/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng.

"Nhiều người tưởng chưa khởi tố nhưng thực tế đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Tuy nhiên không áp dụng biện pháp ngăn chặn và vẫn cho ông Lê Thanh Thản tại ngoại", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Ngày 6/8/2019 và ngày 21/10/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội tiếp tục khởi tố bổ sung vụ án, trong đó khởi tố thêm 6 cá nhân khác: Ông Đỗ Văn Hưng (nguyên Chủ tịch phường Kiến Hưng); ông Nguyễn Duy Uyển, ông Bùi Văn Bằng (cùng là nguyên Phó Chủ tịch phường); ông Nguyễn Văn Năm (nguyên Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông), ông Vương Đăng Quân (nguyên Phó Chánh thanh tra xây dựng quận) và ông Mai Quang Bài (cán bộ thanh tra xây dựng quận Hà Đông, phụ trách địa bàn phường Kiến Hưng) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

"Vụ án phức tạp, phải 5 lần điều tra bổ sung nên kéo dài từ 2019 đến nay. Ngày 14/4, VKSND thành phố Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố 7 bị can trên và TAND thành phố Hà nội sẽ tiến hành xét xử trong tháng 6 tới", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Trong cáo trạng của VKSND thành phố Hà Nội đưa ra hồi giữa tháng 4, ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) bị cáo buộc chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT16 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Đến tháng 11/2012, dự án trên hoàn thành và được bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống từ tháng 1/2013. Dù dự án có nhiều vi phạm như trên, nhưng từ tháng 3/2011, ông Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ.

VKS cáo buộc ông Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng (khách hàng không được cấp sổ đỏ), thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng. Số tiền này là thiệt hại của vụ án… Những vi phạm của ông Lê Thanh Thản diễn ra trong thời gian dài nhưng các cán bộ của UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã không thanh tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Về tiến độ điều tra các vụ án Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, ông Xô cho hay, đều được Bộ Công an tiến hành điều tra tích cực khẩn trương, cơ bản hoàn thành tiến độ đề ra.

Riêng vụ Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, Bộ Công an dự kiến có kết luận điều tra trong quý 1/2023 nhưng do tính chất phức tạp của vụ án, có quá nhiều vụ án đang phải tiến hành đồng thời nên Bộ Công an đề xuất với Ban chỉ đạo xin gia hạn điều tra, phấn đấu có kết luận điều tra vụ Việt Á trong quý 2. Hiện Bộ Công an đang tích cực tiến hành điều tra vụ án này.