Rất nhiều cử tri Mỹ đã xếp hàng chờ bỏ phiếu sớm vào ngày 4/11 vừa qua ở Nevada, khiến các nhà chức trách phải tiếp tục mở cửa trạm bầu cử thêm 3 giờ so với dự kiến.

Mở đầu một cuộc mít-tinh bầu cử cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump ở Reno cuối tuần qua, Chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Nevada Michael McDonald cáo buộc các nhân viên vẫn mở cửa trạm bầu cử "để một nhóm người nhất định có thể bỏ phiếu".

{keywords}
Ảnh: AP

McDonald ám chỉ các cử tri La-tinh, thường cùng kéo nhau đi bỏ phiếu sớm ở bang này và ủng hộ ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Dan Kulin của Hạt Clark nói với hãng tin AP rằng việc cho phép tất cả mọi người vẫn còn xếp hàng bỏ phiếu dù đến giờ đóng cửa là đúng quy định của pháp luật.

"Nếu vẫn có người xếp hàng khi đến giờ đóng cửa, chúng tôi phải tiếp tục xử lý các cử tri cho đến khi không còn ai trong hàng nữa. Chúng tôi linh động vì chúng tôi muốn mọi người đều bỏ phiếu", ông Kulin giải thích thêm.

"Đây là một trong những quy định cơ bản nhất của dân chủ bầu cử", Ned Foley – Giám đốc phụ trách chương trình Election Law @ Moritz của Đại học Bang Ohio giải thích khi viết cho trang Medium. "Nếu bạn tới điểm bỏ phiếu khi chúng vẫn mở cửa, và bạn là cử tri đã đăng ký và đủ tiêu chuẩn, thì chừng nào bạn còn đợi trong hàng, bạn có quyền được bỏ lá phiếu của mình ngay cả khi hàng đó còn rất dài khiến bạn phải đợi cho đến sau thời gian đóng cửa dự định".

Theo Business Insider, trong trường hợp cử tri vẫn đang xếp hàng chờ bỏ phiếu mà đến giờ đóng cửa và bị ai đó cố tình ngăn cản việc bỏ phiếu thì họ có thể gọi điện thoại ((1-800-253-3931) tới Ban Quyền Dân sự - Bộ Tư pháp Mỹ hoặc liên lạc qua email (voting.section@usdoj.gov), hoặc viết than phiền trên trang web của họ.

Một lựa chọn khác là cử tri có thể gọi đến đường dây nóng bảo vệ cử tri phi đảng phái nếu thấy quyền của mình bị vi phạm.

Thanh Hảo

Các 'thày bói' đang nghiêng về Hillary hay Trump?

Có tới 3 "thày bói" phán Donald Trump chiến thắng, trong khi Hillary Clinton chỉ được 2.

Những kịch bản có thể xảy ra ở bầu cử Mỹ

Hillary Clinton hay Donald Trump sẽ giành đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng? Dưới đây là những viễn cảnh dễ xảy ra nhất.

Những bí mật thú vị về bầu cử Tổng thống Mỹ

Tại sao người Mỹ lại đi bầu cử vào thứ Ba? Tới nay đã có bao nhiêu tổng thống ly hôn hay liệu Hillary có phải là người phụ nữ đầu tiên ra tranh cử?

Hình ảnh nước Mỹ trước giờ bầu cử

Người dân trên khắp nước Mỹ thể hiện sự ủng hộ hết lòng của mình dành người mà họ bầu chọn trước giờ bỏ phiếu.

Cửa vào Nhà Trắng của Trump rất hẹp

Trong khi Hillary Clinton có nhiều con đường dễ dàng tới Nhà Trắng thì đối thủ của bà phải vượt qua rất nhiều trở ngại.