Bộ Tài chính Mỹ hôm 3/2 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Iran, một ngày sau khi tân Tổng thống Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng quốc gia này sẽ bị "đưa vào diện chú ý" vì vụ phóng thử tên lửa vào cuối tuần trước.

ABC News đưa tin, các cấm vận kinh tế sẽ nhằm vào 13 cá nhân và 12 công ty trong một động thái được các quan chức trong chính quyền của ông Trump miêu tả là một sự phản ứng trực tiếp với vụ thử tên lửa của Iran và các hành vi "khiêu khích" của quốc gia này.

Đặc biệt, các hành động chống lại các cá nhân và công ty được đưa ra dựa trên "sự giúp đỡ của họ đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran hoặc hỗ trợ lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC)".

{keywords}

Tân Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Independent)

Theo lệnh cấm, những cá nhân và tổ chức liên quan sẽ không thể tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ hoặc làm ăn với các công ty Mỹ. Ngoài ra, các cá nhân và tổ chức nước ngoài khác bị cấm không được làm ăn với những cá nhân và thực thể này, nếu không họ sẽ bị liệt vào danh sách đen của Mỹ.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận Iran đã thực hiện một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung thất bại vào hôm 29/1. Tên lửa đã phát nổ sau khi bay được gần 1.000km.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Iran kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức ngày 20/1.

"Iran đang đùa với lửa, họ không trân trọng Tổng thống Obama đã 'tốt' với họ thế nào. Tôi thì không!", ông Trump hôm 3/2 đăng trên mạng xã hội Twitter trước khi ký vào lệnh trừng phạt.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Mỹ nói rằng "hành động này phản ánh cam kết áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và các hoạt động gây bất ổn trong khu vực của Iran".

Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận các vụ phóng tên lửa là vi phạm các điều lệ của Liên Hợp Quốc và chế nhạo ông Trump vì những chỉ trích của ông.

"Đây không phải lần đầu tiên một người đàn ông thiếu kinh nghiệm đe dọa Iran", ông Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei, nói với hãng thông tấn Tasnism. "Chính quyền mới của Mỹ sẽ nhận ra rằng đe dọa Iran không hiệu quả và những lời huênh hoang trống rỗng, vô căn cứ cần được chấm dứt".

Sầm Hoa