Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley mô tả Nga đang hoảng sợ và bị cô lập tiếp sau vụ tấn công hóa học thảm khốc mà quân đội Syria được cho là đã thực hiện.

Hôm 11/4, các quan chức Mỹ 'tố' Nga đang cố gắng che đậy vụ tấn công, và bà Haley quả quyết trong cuộc phỏng vấn của hãng tin CNN rằng Moscow "đã biết" từ trước.

{keywords}
Đại sứ Nikki Haley (Ảnh: NPR)

"Tôi nghĩ nếu bạn nhìn vào thực tế là khi thông tin nổi lên, họ thường nhanh chóng biện hộ. Họ dường như không hề sốc, họ dường như không hề ngạc nhiên. Và khi bằng chứng lộ ra, thì chúng ta chứng kiến chính xác bản chất sự việc. Và giờ, chúng ta biết chính xác bối cảnh là gì. Rồi bạn nhận ra...".

"Họ đã biết điều gì đang diễn ra?", nhà báo Jamie Gangel của CNN đặt câu hỏi.

Đại sứ Haley trả lời: "Tôi nghĩ họ biết, đúng vậy".

"Tôi nghĩ họ đang lo lắng. Tôi nghĩ họ thực sự cảm thấy như mình đã yếu đi vì những hành động của Assad và sự che đậy của họ. Họ nhận ra rằng, cộng đồng quốc tế không chịu, và sẽ không chấp nhận. Và giờ đây họ phải tìm cách giữ thể diện. Chúng tôi đang cho họ tất cả các lựa chọn để giữ thể diện".

Những lời trên được nữ đại sứ Mỹ đưa ra trước cuộc gặp quan trọng của Ngoại trưởng Rex Tillerson với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ở Moscow. Hai người được cho là sẽ bàn về vụ tấn công khí độc vừa qua ở Syria.

Nikki Haley là một trong những nhân vật "diều hâu" hàng đầu trong bộ máy chính sách đối ngoại của chính quyền Trump. So với các quan chức an ninh quốc gia khác trong Nhà Trắng, bà là người chỉ trích Nga và Syria lớn tiếng hơn cả.

Tân chính phủ Mỹ cho rằng Tổng thống Assad phải từ chức để tạo ra một Syria ổn định - quan điểm mà họ không theo đuổi trước khi xảy ra tấn công hóa học ở Syria.

"Nga hiện nay đang ở đảo rồi, và họ phải quyết định liệu có nên tiếp tục ở đảo đó và đánh mất đi những người muốn hợp tác với họ hay không...", nữ đại sứ Haley nói.

Thanh Hảo