Iran cho biết việc Mỹ quyết định áp dụng lệnh trừng phạt lên nhà Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei và các quan chức hàng đầu khác đã vĩnh viễn khép lại cánh cửa dẫn đến con đường ngoại giao giữa Tehran và Washington.

“Việc áp dụng các lệnh trừng phạt vô nghĩa lên Lãnh đạo Tối cao của Iran (Ayatollah Ali Khamenei) và người chỉ huy ngoại giao của Iran (Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif) là một hành động đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi cho biết trong một dòng tweet hôm 25/6.

“Chính quyền tuyệt vọng của ông Trump đã phá hủy các cơ chế quốc tế đã được thiết lập để duy trì hòa bình và an ninh thế giới”.

{keywords}
Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei là mục tiêu mới nhất của các lệnh trừng phạt từ Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh vào ông Khamanei và các quan chức hàng đầu khác của Iran với các lệnh trừng phạt vào hôm 24/6, một bước đi chưa từng được thực hiện nhằm tăng cường sức ép đối với Iran, sau khi Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

Washington cũng cho biết sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt lên Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif vào tuần này. Năm 2015, ông Zarif đã thương lượng thỏa thuận hạt nhân với Mỹ và các cường quốc hàng đầu thế giới khác, và kể từ đó đã đóng vai trò mũi nhọn dẫn đầu các vấn đề ngoại giao của Iran. Còn ông Khamenei là người có quyền lực cao nhất ở Iran, người có tiếng nói quyết định cuối cùng trong tất cả các công việc của đất nước.

{keywords}
Ông Trump kí sắc lệnh hành pháp tại phòng Bầu Dục bên cạnh Phó Tổng thống Mike Pence và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin

Khi đặt bút kí một sắc lệnh hành pháp tại phòng Bầu Dục để phê duyệt các lệnh trừng phạt, ông Trump đã gọi các trừng phạt tăng cường này là “đòn đánh rát”, cho biết chúng sẽ chặn quyền truy cập của vị Lãnh tụ Tối cao, văn phòng hay những người thân cận của ông đối với các nguồn lực tài chính trọng yếu.

“Những biện pháp này là một phản hồi mạnh mẽ và tương xứng với những hành động ngày một khiêu khích của Iran”, ông Trump cho biết.

Anh Thư