Tuyên bố trên được phía Triều Tiên đưa ra trong nỗ lực tăng cường sức ép nhằm buộc Washington phải thay đổi khi sắp hết thời hạn chót cho đàm phán phi hạt nhân hóa mà ông Kim Jong Un đặt ra cho Mỹ vào cuối năm 2019. Diễn biến này cũng cho thấy Bình Nhưỡng không chấp nhận việc Mỹ - Hàn tập trận chung dù tuần trước Washington thông báo sẽ giảm bớt quy mô của sự kiện so với trước đó.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên khẳng định nước này có "quyền tự vệ" khi đáp trả bất kỳ động thái nào đe dọa chủ quyền và an ninh quốc gia. Theo Reuters, hiếm khi Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, cơ quan lãnh đạo tối cao do Chủ tịch Kim jong Un đứng đầu có động thái như vậy.

Tuần trước, một nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên cáo buộc cuộc tập trận chung trên không giữa Mỹ và Hàn Quốc "dội nước lạnh" vào các cuộc đàm phán với Washington. Bình Nhưỡng phản đối các cuộc tập trận này và coi đó là sự tập dượt xâm lược.

Trong thông cáo mới nhất, giới chức Bình Nhưỡng tuyên bố đã có những biện pháp làm giảm bớt lo lắng của Washington nhưng chính quyền Tổng thống Trump không hề đáp lại, khiến họ cảm thấy "bị phản bội".

Khi được hỏi về thông cáo của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không nhắc đến các cuộc tập trận nhưng một phát ngôn viên đề cập một thỏa thuận mà Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa họ ở Singapore hồi tháng 6/2018. "Tổng thống Trump tiếp tục cam kết tạo tiến bộ hướng tới các cam kết về quan hệ chuyển đổi ở Singapore, xây dựng hòa bình lâu dài và hoàn tất phi hạt nhân hóa", bà nói.

Ngay sau khi gặp gỡ Kim Jong Un, ông Trump đã ra thông báo bất ngờ rằng Mỹ sẽ tạm dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, Kể từ đó, các cuộc tập trận lớn đều bị hoãn hoặc giảm bớt quy mô.

Hồi tháng 4, ông Kim định thời hạn chót vào cuối năm nay với yêu cầu Mỹ linh hoạt hơn trong đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang bế tắc. Trước đó, hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần 2 ở Hà Nội đã không đạt được thỏa thuận và làm dấy lên lo ngại Triều Tiên có thể nối lại các vụ thử tên lửa tầm xa và bom hạt nhân mà Kim Jong Un đã cho dừng kể từ năm 2017.

Triều Tiên đã thử các giới hạn bằng cách tiến hành một loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn, và giới phân tích nói quốc gia này dường như hành động cứng rắn hơn vì ông Trump đang chịu cuộc điều tra luận tội ở Washington.

Thanh Hảo