“Họ phải mở các tài khoản đồng Ruble trong các ngân hàng Nga, Chính những tài khoản này sẽ thanh toán cho các lô khí đốt được cung cấp từ ngày 1/4. Tôi đã ký sắc lệnh vạch ra quá trình rõ ràng và minh bạch”, tờ Moscow Times dẫn lời Tổng thống Nga nói đêm 31/3.

“Nếu những khoản thanh toán đó không được thực hiện, chúng tôi sẽ coi đây là hành vi vi phạm nghĩa vụ từ phía người mua, và họ sẽ chịu nhiều hậu quả. Không ai bán bất cứ thứ gì cho chúng tôi miễn phí, và chúng tôi cũng sẽ không làm từ thiện. Điều này có nghĩa các hợp đồng hiện có sẽ bị tạm dừng”, ông Putin nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Moscow Times dẫn nội dung sắc lệnh vừa được ông Putin ký cho thấy, tất cả các khoản thanh toán sẽ được xử lý bởi ngân hàng quốc doanh Gazprombank, một công ty con của tập đoàn năng lượng Gazprom.

Lãnh đạo một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) như Đức hay Pháp sau đó tuyên bố rằng, họ sẽ vẫn tiếp tục thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng Euro hoặc bằng USD, bất chấp việc Moscow cảnh báo sẽ cho đóng đường ống.

“Chúng tôi đã xem xét các hợp đồng cung cấp khí đốt. Trong đó viết rằng các khoản thanh toán sẽ được thực hiện với đồng Euro, đôi khi bằng USD... và tôi đã nói rõ với Tổng thống Nga rằng mọi thứ sẽ vẫn giữ nguyên”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cũng nói rằng chính quyền nước này bác yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng Ruble của Nga.

Ukraine nói binh sĩ Nga rút khỏi Chernobyl

Theo công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom, rất nhiều binh sĩ Nga đóng tại khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã rời khỏi nơi đây và tiến về khu vực biên giới giữa Ukraine-Belarus.

“Những người lính Nga đã chia thành hai hướng và hướng về biên giới Ukraine. Quân đội của họ cũng rút lui khỏi thị trấn Slavutych ở gần nhà máy Chernobyl”, Al Jazeera dẫn thông cáo của Energoatom nêu rõ.

Mỹ sắp tung thêm đòn trừng phạt vào Nga và Belarus

“Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp nhiều đòn trừng phạt hơn nữa trong những ngày tới nhằm vào các lĩnh vực quốc phòng, không gian và hàng hải của Nga. Thêm 120 thực thể từ Nga và Belarus sẽ bị cho vào danh sách đen”, Al Jazeera dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết.

“Động thái này sẽ nâng tổng số các công ty Nga và Belarus bị cho vào danh sách trừng phạt lên hơn 200, kể từ khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra”, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield nói.

Ukraine nói Nga đánh sập hầu hết nền công nghiệp quốc phòng

Theo cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Alexey Arestovic, quân đội Nga đã phá hủy hầu hết nền công nghiệp quốc phòng của nước này.

“Một cuộc chiến tranh lớn, tấn công quân sự và thỏa thuận hòa bình luôn là những thỏa hiệp giữa các bên. Bởi cả hai phía đều phải chịu những tổn thất. Và nếu mọi người nghĩ rằng chúng tôi không chịu tổn thất, thì họ đã sai lầm lớn. Nga đã gần như phá hủy hoàn toàn nền công nghiệp quân sự của chúng tôi”, tờ Sputnik dẫn lời ông Arestovic nói hôm 31/3.

Cục trưởng Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Tướng Sergei Rudskoy hôm 25/3 nói rằng lực lượng không quân và các hệ thống phòng không của Ukraine gần như đã bị phá hủy, trong khi lực lượng hải quân của nước này “không còn tồn tại”.

NATO sắp điều quân tới Latvia

“Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đề nghị chúng tôi gửi một tiểu đoàn 800 lính tới Latvia, nhằm tăng cường phòng thủ của khối quân sự ở phía đông. Dự kiến, số binh sĩ trên sẽ đến Latvia vào tháng 5”, hãng tin Reuters dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Đan Mạch đưa ra đêm 31/3 cho biết.  

Theo trang tin Barrons, khối quân sự NATO thời gian gần đây đã điều động một lượng lớn binh sĩ tới các nước Đông Âu như Bulgaria, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania và Slovakia, nhằm đề phòng tình hình chiến sự ở Ukraine leo thang sang những nước lân cận.

Tuấn Trần

Nga bác việc ông Putin nhận tin sai, IAEA giám sát Chernobyl

Nga bác việc ông Putin nhận tin sai, IAEA giám sát Chernobyl

Giới chức Nga hôm nay (31/3) đã lên tiếng về việc Mỹ và châu Âu nói Tổng thống Nga Vladimir Putin bị cung cấp thông tin giả.

Ông Putin yêu cầu quân Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí

Ông Putin yêu cầu quân Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga chỉ ngừng bắn ở thành phố Mariupol khi các binh sĩ Ukraine ở đây hạ vũ khí.