Hãng tin Reuters dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Nga hôm 17/3 cho biết, nước này đã triệu hồi Đại sứ tại Mỹ Anatoly Antonov về Moscow để thảo luận về tương lai giữa hai nước. Động thái này làm nhằm đảm bảo quan hệ song phương không xấu đến mức “không thể đảo ngược”.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là xác định những cách thức nhằm hàn gắn mối quan hệ Nga - Mỹ vốn đã đi vào ngõ cụt trong những năm gần đây... Chúng tôi quan tâm tới việc ngăn chặn ‘tình trạng xấu đến mức không thể đảo ngược’ trong quan hệ Moscow-Washington, nếu như người Mỹ nhận thức được những rủi ro liên quan tới điều này”, một đoạn trong thông cáo được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ.

Trước đó trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình ABC News cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ sớm phải trả giá “vì những nỗ lực khi cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái”.

Hôm 16/3, văn phòng của Giám đốc Tình báo quốc gia công bố đã đưa ra báo cáo đánh giá chi tiết về một loạt mối đe dọa từ bên ngoài đối với cuộc bầu cử năm 2020. Theo báo cáo, Nga đã cho phép tiến hành một chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm giúp ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Báo cáo cho biết, Moscow tìm cách làm suy yếu tư cách ứng viên của ông Joe Biden, vì cho rằng nhiệm kỳ của ông Biden sẽ đi trái với lợi ích của Kremlin, bất kể Nga đã thực hiện một số bước để chuẩn bị cho một chính quyền Dân chủ khi bầu cử cận kề.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc nêu trên trong một thông báo đăng trên Facebook: “Tài liệu mà cộng đồng tình báo Mỹ soạn thảo là một tập hợp các cáo buộc vô căn cứ mới chống lại Nga về việc can thiệp vào các tiến trình chính trị trong nước của Mỹ”.

“Các kết luận của báo cáo về việc Nga tiến hành các chiến dịch gây ảnh hưởng ở Mỹ chỉ có được sự xác nhận của các cơ quan tình báo vốn tự cho mình là đúng của Mỹ. Không có sự thật hay bằng chứng cụ thể nào về những tuyên bố đó được đưa ra”, thông báo nêu rõ.

Tuấn Trần

Nga bác cáo buộc Tổng thống Putin can thiệp bầu cử Mỹ

Nga bác cáo buộc Tổng thống Putin can thiệp bầu cử Mỹ

Moscow hôm nay (17/3) cho biết, các cáo buộc của tình báo Mỹ về việc Tổng thống Putin đã chỉ đạo can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 để giúp ông Trump là vô căn cứ.

Tình báo Mỹ nói Nga phê chuẩn chiến dịch giúp ông Trump chống đối thủ Biden

Tình báo Mỹ nói Nga phê chuẩn chiến dịch giúp ông Trump chống đối thủ Biden

Theo một bản đánh giá tình báo giải mật của Mỹ, Nga đã cho phép tiến hành một chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm giúp ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.